Australia đầu tư vào lưới điện để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng

10:05 | 02/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Australia cần gấp khoảng 13 tỷ đô la Úc (9 tỷ USD) đầu tư vào hệ thống truyền tải để bắt đầu quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, nhà điều hành thị trường năng lượng của nước này cho biết hôm 29/6 trong một kế hoạch dài hạn được theo dõi chặt chẽ cho lưới điện.
An ninh năng lượng góp phần vào quá trình chuyển đổi xanhAn ninh năng lượng góp phần vào quá trình chuyển đổi xanh
Phát triển lưới điện thông minh đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượngPhát triển lưới điện thông minh đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng
Australia đầu tư vào lưới điện để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Kế hoạch sẽ kéo dài 2 năm được đưa ra ngay khi Australia thoát khỏi cuộc khủng hoảng điện trong bối cảnh một số vụ ngừng sản xuất than và giá than và khí đốt tăng cao, gần như dẫn đến mất điện.

Các khoản đầu tư mạng trị giá 13 tỷ đô la Úc mà Nhà điều hành Thị trường Năng lượng Úc cho biết là cần thiết trong thời gian tới chỉ chiếm 7% tổng vốn đầu tư mà họ ước tính sẽ cần để phát điện, lưu trữ và truyền tải vào năm 2050.

"Thông điệp rõ ràng từ các bên liên quan của chúng tôi và các sự kiện thị trường gần đây là quá trình chuyển đổi hệ thống năng lượng của chúng tôi đang tăng tốc và không thể đảo ngược", Giám đốc Điều hành Thị trường Năng lượng Australia Daniel Westerman cho biết trong Kế hoạch hệ thống tích hợp.

Kế hoạch này dựa trên kịch bản rằng lượng điện tiêu thụ hằng năm sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050 khi các quy trình vận tải, sưởi ấm, nấu ăn và công nghiệp được điện khí hóa, và 60% công suất nhiệt điện than sẽ ngừng hoạt động vào năm 2030.

AEMO cho biết, kế hoạch mới nhất phù hợp với cam kết của chính phủ Lao động mới về việc cắt giảm 43% lượng khí thải carbon của Australia so với mức năm 2005 vào năm 2030.

Trong 6 tháng kể từ khi dự thảo được đưa ra, các nhà cung cấp điện hàng đầu AGL Energy (AGL.AX) và Origin Energy (ORG.AX) đã đẩy nhanh kế hoạch đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than của họ, nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng tốc xây dựng hệ thống truyền tải điện để xử lý thêm công suất năng lượng tái tạo.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy