Argentina khánh thành đường ống dẫn khí quan trọng nhằm đảo ngược thâm hụt năng lượng

15:07 | 10/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm Chủ nhật 9/7, Argentina đã khánh thành giai đoạn đầu tiên của đường ống sẽ vận chuyển khí đốt tự nhiên từ hệ tầng Vaca Muerta ở miền tây Argentina đến tỉnh Santa Fe qua tỉnh Buenos Aires, một động thái thiết yếu để đảo ngược thâm hụt năng lượng đáng kể của nước này.
UAE đặt mục tiêu sản xuất 15 triệu tấn hydro xanh vào năm 2050UAE đặt mục tiêu sản xuất 15 triệu tấn hydro xanh vào năm 2050
Iraq muốn tăng sản lượng khí đốt thêm 1,5 tỷ feet khối trong 5 nămIraq muốn tăng sản lượng khí đốt thêm 1,5 tỷ feet khối trong 5 năm
Argentina khánh thành đường ống dẫn khí quan trọng nhằm đảo ngược thâm hụt năng lượng
Tổng thống Argentina Alberto Fernandez và Phó Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner vặn van bắt đầu vận hành đường ống dẫn khí đốt Nestor Kirchner ở Salliquelo, tỉnh Buenos Aires, Argentina ngày 9/7/2023

Vaca Muerta, hệ tầng đá phiến khổng lồ có kích thước bằng nước Bỉ nằm ở Patagonia, được coi là chìa khóa để thúc đẩy nguồn cung cấp khí đốt của quốc gia Nam Mỹ này và giảm bớt nhu cầu nhập khẩu khí đốt đắt đỏ. Nó có trữ lượng khí phi truyền thống thứ hai trên toàn thế giới và đứng thứ tư về trữ lượng dầu mỏ.

Quốc gia này có dự trữ ngoại hối đã giảm xuống mức thấp nguy hiểm, ghi nhận mức thâm hụt 5 tỷ USD trong cán cân thương mại năng lượng vào năm 2022 do cần nhập khẩu năng lượng trong những tháng tiêu thụ cao nhất.

Việc hoàn thành giai đoạn đầu tiên của đường ống dẫn khí đốt này, bắt đầu từ tỉnh Neuquen và đến tỉnh Buenos Aires, sẽ bổ sung thêm 11 triệu m3 khí đốt mỗi ngày. Con số này sẽ tăng gấp đôi khi nước này lắp đặt các nhà máy nén khí ở Tratayen, tỉnh Neuquen và ở Salliquelo, tỉnh Buenos Aires.

Lễ khánh thành diễn ra khi Đảng Peronist cầm quyền đặt mục tiêu bám víu lấy quyền lực trong cuộc bầu cử vào tháng 10 sắp tới trong bối cảnh đất nước đang quay cuồng vì lạm phát 114%. Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa, người thường ca ngợi những lợi ích kinh tế của đường ống này, đang tranh chức Tổng thống trong cuộc bầu cử sắp tới, mà những người thăm dò ý kiến ​​dự đoán đây là một cuộc chạy đua sít sao.

"Đường ống này là sự khởi đầu cho sự thay đổi trong ma trận kinh tế và năng lượng của Argentina", ông Massa cho biết tại buổi lễ khánh thành được tổ chức ở một nhà máy nén khí cách Salliquelo khoảng 30 km (18,64 dặm) như một phần của lễ kỷ niệm cho Ngày Độc lập của Argentina. "Chúng tôi sẽ không nhập khẩu khí đốt bằng tàu nữa vì chúng tôi sẽ sử dụng khí đốt từ lòng đất của mình".

Chủ tịch Công ty năng lượng nhà nước Argentina Energia, ông Agustin Gerez, nói với các phóng viên sau sự kiện rằng việc kêu gọi đấu thầu cho giai đoạn thứ hai của đường ống dẫn khí đến San Jeronimo ở tỉnh Santa Fe sẽ được thực hiện vào tháng 9 và dự kiến ​​hoàn thành từ tháng 3 đến tháng 4/2024. Điều này sẽ làm tăng công suất vận chuyển thêm 44 triệu m3 mỗi ngày, một cải tiến quan trọng cho phép nhập khẩu dầu diesel và khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Theo ước tính chính thức, với đường ống mới được đưa vào vận hành, quốc gia này dự kiến ​​sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 trong cán cân năng lượng vào năm 2024 và đạt mức thặng dư vào năm 2025.

Yến Anh

Reuters