Áo lo ngại OMV sẽ tiếp tục mua khí đốt từ Nga

15:05 | 10/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn năng lượng OMV của Áo sẽ tiếp tục mua khí đốt của Nga theo hợp đồng cung cấp dài hạn bất chấp lệnh trừng phạt, Giám đốc điều hành Alfred Stern cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times đăng hôm Chủ nhật 9/7.
Gazprom đe dọa ngừng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua UkraineGazprom đe dọa ngừng xuất khẩu khí đốt sang châu Âu qua Ukraine
Iraq muốn tăng sản lượng khí đốt thêm 1,5 tỷ feet khối trong 5 nămIraq muốn tăng sản lượng khí đốt thêm 1,5 tỷ feet khối trong 5 năm
Áo lo ngại OMV sẽ tiếp tục mua khí đốt từ Nga
Ảnh minh họa

"Miễn là Gazprom còn cung cấp khí đốt, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục mua khí đốt theo hợp đồng này từ Gazprom", ông Stern nói.

Ông cho biết thêm: “Với tư cách là một công ty công nghiệp, chúng tôi có nghĩa vụ phải đảm bảo rằng chúng tôi sử dụng các nguồn cung đó miễn là chúng được chấp nhận về mặt pháp lý”, đồng thời ông cho biết thêm “việc loại bỏ một số nguồn cung nhất định cũng sẽ khiến giá tăng”.

Ông Stern cho biết vào cuối tháng 4 rằng, OMV đã nhận 100% lượng khí đốt theo hợp đồng từ Gazprom và họ sẽ tiếp tục mua khí đốt của Nga vì khí đốt của Nga không chịu lệnh trừng phạt của EU.

Theo ông Stern, OMV đã ký hợp đồng dài hạn với Gazprom vào năm 2018. Hợp đồng này kéo dài đến năm 2040 và OMV không có kế hoạch cắt đứt hợp đồng trước thời hạn.

Lãnh đạo OMV cũng chỉ ra, công ty đã tìm cách đa dạng nguồn cung trong năm qua dù vẫn tiếp tục phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

OMV đã đảm bảo dòng khí đốt từ Na Uy và từ các kho cảng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ở Hà Lan và Italy.

OMV cung cấp khoảng 30% nhu cầu khí đốt của Áo. Năm ngoái, OMV là một trong những công ty đầu tiên đồng ý thanh toán tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp theo cơ chế thanh toán mới mà Mátxcơva đưa ra.

Thời điểm đó, ông Stern cho biết, Áo không thể từ bỏ khí đốt Nga và việc từ bỏ sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng với nền kinh tế cũng như an ninh năng lượng của đất nước.

Yến Anh

TASS