Angela Merkel thừa nhận: Sai lầm lớn nhất của bà là quyết định xây dựng Nord Stream 2

15:27 | 02/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đường ống dài 1.200 km từ Nga đến Đức từ lâu đã là một vấn đề nóng về mặt chính trị, hơn thế nữa còn là vấn đề khiến châu Âu phải giá năng lượng cao ngất trời.
Ukraine bức xúc trước thái độ không hợp tác làm ăn của NgaUkraine bức xúc trước thái độ không hợp tác làm ăn của Nga
Điện Kremlin nhận thấy các lệnh trừng phạt mới của Mỹ không đủ gây rủi ro cho Nord Stream 2Điện Kremlin nhận thấy các lệnh trừng phạt mới của Mỹ không đủ gây rủi ro cho Nord Stream 2
Angela Merkel thừa nhận: Sai lầm lớn nhất của bà là quyết định xây dựng Nord Stream 2
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Quyết định xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 là sai lầm lớn nhất của Thủ tướng Đức Angela Merkel, hãng tin PAP của Ba Lan dẫn lời cựu chủ tịch Hội đồng châu Âu - Donald Tusk cho biết tại một hội nghị gần đây.

Tusk nói: “Xét trên khía cạnh về lợi ích của Liên minh châu Âu, Nord Stream 2 là một dự án tồi tệ.” Đồng thời ông cho biết trước đó bà Merkel đã thừa nhận điều này trong một cuộc trò chuyện nhưng bà bất lực trước thế lực vận động hành lang của các doanh nhân Đức.

Theo báo cáo của PAP, Tusk cho biết ông đã làm mọi thứ trong khả năng của mình, kể cả là thành lập một liên minh năng lượng để khiến EU không phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí đốt của Nga, tuy nhiên, nhiều quốc gia thành viên không quan tâm đến việc cùng nhau chống lại hoạt động xây dựng Nord Stream 2.

Theo cựu chủ tịch Hội đồng châu Âu, Hà Lan, Áo , Hungary và Cộng hòa Séc, thuộc trong số những nước không quan tâm đến dự án.

Mặt khác, Mỹ công khai bày tỏ sự phản đối đối với dự án, rồi viện cớ Nord Stream 2 sẽ làm tăng ảnh hưởng và đòn bẩy của Nga đối với châu Âu và việc bỏ rơi Ukraine sẽ giúp Nga tiết kiệm được các khoản phí trung chuyển béo bở.

Như đã báo cáo vào tháng 2, nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu của Mỹ - Baker Hughes, AXA Group, và 16 công ty khác đã từ bỏ dự án.

Chỉ sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ nhắc lại cảnh báo rằng bất kỳ thực thể nào liên quan đến dự án đường ống ngoài khơi này đều có nguy cơ bị Mỹ trừng phạt và nên ngay lập tức họ từ bỏ công việc của mình.

Cho đến nay áp lực của Mỹ đã khiến trì hoãn xây dựng đường ống trong hơn 2 năm, với lý do Mỹ lo ngại cho an ninh năng lượng và sự độc lập của EU - đồng thời muốn hối thúc người châu Âu mua LNG vốn rất đắt đỏ của Mỹ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto