Ấn Độ sẽ cắt giảm đơn đặt hàng dầu thô với Ả Rập Xê-út

10:00 | 07/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ả Rập Xê-út đã quyết định tăng giá dầu thô xuất khẩu sang khu vực châu Á sau cuộc họp của OPEC+. Động thái này thúc đẩy Ấn Độ cắt giảm 36% lượng dầu thô trong đơn đặt hàng với Ả Rập Xê-út vào tháng tới.
Ả Rập Xê-út tăng giá dầu thô xuất khẩu sang châu ÁẢ Rập Xê-út tăng giá dầu thô xuất khẩu sang châu Á
Giá dầu tăng khoảng 3% sau cuộc họp OPEC+Giá dầu tăng khoảng 3% sau cuộc họp OPEC+
Ấn Độ sẽ cắt giảm đơn đặt hàng dầu thô với Ả Rập Xê-út
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong tuần này, Ả Rập Xê-út cho biết họ sẽ tăng giá thêm 0,40 USD/thùng dầu thô đối với thị trường châu Á và giảm giá dầu thô đối với thị trường châu Âu là 0,20 USD/thùng và Mỹ là 0,10 USD/thùng. Việc tăng giá dầu thô trên thị trường châu Á sẽ liên quan đến giá của các mặt hàng tiêu dùng trong tháng Năm.

Điều này có nghĩa là giá giao trong tháng 5 cho Arab Light - loại dầu hàng đầu của Ả Rập Saudi - sẽ khiến châu Á phải trả cao hơn 1,80 USD so với mức trung bình của Oman/Dubai, Oman đang giao dịch trên 63 USD/thùng và hợp đồng Dubai trên 64 USD/thùng.

Ấn Độ là nước mua dầu lớn thứ hai ở châu Á sau Trung Quốc, thậm chí nước này còn phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu. Ấn Độ nhập khẩu khoảng 80% lượng dầu mà nước này tiêu thụ, điều này khiến nước này đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi bất kỳ biến động nào về giá.

Ấn Độ đã lên tiếng phản đối nỗ lực của OPEC+ muốn giữ giá cao hơn. Các quan chức chính phủ Ấn Độ đã kêu gọi OPEC+ ngừng kiểm soát giá dầu thô, vì điều này có thể đe dọa sự phục hồi kinh tế của đất nước này.

Hãng tin Reuters cho biết, 4 nhà máy lọc dầu lớn (Indian Oil Corp, Bharat Petroleum Corp, Hindustan Petroleum Corp, Mangalore Refine and Petrochemicals) đã đặt hàng 9,5 triệu thùng dầu của Saudi vào tháng tới, con số này giảm so với kế hoạch mua 10,8 triệu thùng trước đó. Số lượng này cũng thấp hơn nhiều so với mức tiêu thụ dầu thô hàng tháng của 4 nhà máy này là 14,8 triệu thùng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đào Trang

vietinbank
ajinomoto