Ấn Độ nhập khẩu than của Nga tăng đột biến bất chấp lệnh trừng phạt

10:05 | 20/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo hai nguồn tin thương mại và dữ liệu được xem xét: Việc nhập khẩu than của Nga tại Ấn Độ đã tăng đột biến trong những tuần gần đây bất chấp các lệnh trừng phạt toàn cầu đối với Moscow, khi các thương nhân giảm giá tới 30%.
Xuất khẩu dầu của Nga cho Slovakia giảm 54% trong nửa đầu tháng 6Xuất khẩu dầu của Nga cho Slovakia giảm 54% trong nửa đầu tháng 6
Dòng khí đốt từ Đức sang Pháp ngừng lại sau khi Nga giảm nguồn cungDòng khí đốt từ Đức sang Pháp ngừng lại sau khi Nga giảm nguồn cung
Ấn Độ nhập khẩu than của Nga tăng đột biến bất chấp lệnh trừng phạt
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vào tháng 4, Nga đang đối mặt với các lệnh trừng phạt nghiêm khắc của phương Tây đối với cuộc xung đột Ukraine, đã cảnh báo Liên minh châu Âu chống lại các lệnh trừng phạt đối với than đá, đồng thời tuyên bố rằng chúng sẽ phản tác dụng vì nhiên liệu sẽ được chuyển hướng sang các thị trường khác.

Ấn Độ đã kiềm chế không lên án Nga, quốc gia có quan hệ chính trị và an ninh lâu đời, đồng thời kêu gọi chấm dứt bạo lực ở Ukraine. New Delhi bảo vệ việc mua hàng hóa của Nga như một phần trong nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung cấp và cho rằng việc dừng hoạt động đột ngột sẽ làm tăng giá thế giới và gây tổn hại cho người tiêu dùng.

Các quan chức Hoa Kỳ đã nói với Ấn Độ rằng không có lệnh cấm nhập khẩu năng lượng từ Nga nhưng họ không muốn thấy một "sự tăng tốc nhanh chóng". Tuy nhiên, khi các nhà nhập khẩu châu Âu tránh giao dịch với Moscow, người mua Ấn Độ đang bán một lượng lớn than của Nga bất chấp chi phí vận chuyển cao.

Lượng mua than và các sản phẩm liên quan của nước này đã tăng hơn 6 lần trong vòng 20 ngày tính đến hết 15/6 so với cùng kỳ năm trước lên 331,17 triệu USD, theo dữ liệu chưa được công bố của chính phủ Ấn Độ.

Tương tự như vậy, các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ cũng lấy được dầu giá rẻ của Nga bị các nước phương Tây xa lánh. Dữ liệu cho thấy giá trị thương mại dầu của Ấn Độ với Nga trong 20 ngày tính đến 15/6 đã tăng hơn 31 lần lên 2,22 tỷ USD.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy