Ấn Độ cho thấy tín hiệu “quay lưng” với dầu của Nga

17:55 | 01/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhập khẩu dầu từ Nga của Ấn Độ giảm trong tháng 10 sau khi giá dầu của nước này tăng, mặc dù nguồn cung từ Ả Rập Xê-út tăng, theo dữ liệu sơ bộ từ các cơ quan theo dõi tàu Kpler và Vortexa.
Sản lượng dầu của OPEC tăng tháng thứ ba liên tiếpSản lượng dầu của OPEC tăng tháng thứ ba liên tiếp
Sản lượng dầu thô của Mỹ đạt mức kỷ lục mớiSản lượng dầu thô của Mỹ đạt mức kỷ lục mới
Ấn Độ cho thấy tín hiệu “quay lưng” với dầu của Nga
Một trạm xăng ở Kolkata, Ấn Độ

Ấn Độ - nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, đã say mê mua dầu Nga được bán với giá chiết khấu, sau khi Nga bị một số nước phương Tây xa lánh sau cuộc xung đột ở Ukraine vào năm ngoái.

Tuy nhiên, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã giảm nhập khẩu dầu của Nga trong những tháng gần đây, từ mức đỉnh gần 2 triệu thùng/ngày hồi đầu năm nay, do mức chiết khấu đã thu hẹp.

Theo dữ liệu từ Kpler, lượng dầu Nga tiêu thụ của Ấn Độ trong tháng 10 giảm 12% so với tháng trước, xuống còn 1,57 triệu thùng/ngày. Còn theo dữ liệu từ Vortexa, khối lượng này đã giảm 8%, xuống còn 1,49 triệu thùng/ngày.

Mức giảm giá đối với dầu của Nga đã thu hẹp, do giá dầu toàn cầu tăng sau khi Nga và Ả Rập Xê-út tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu.

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ mua dầu của Nga trên cơ sở giao hàng và thanh toán hàng hóa sau khi dỡ hàng, tùy thuộc vào các điều khoản của hợp đồng và sự biến động trên thị trường dầu thô.

Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu của Kpler cho biết, nhập khẩu dầu từ Nga của Ấn Độ sẽ phục hồi trở lại vào tháng 11.

Ông nói: “Trong 3 ngày đầu tháng 11, có 10 tàu chở dầu từ Nga đến các nhà máy lọc dầu Ấn Độ, vì vậy số lượng dầu ít trong tháng 10 sẽ được bù đắp trong tháng 11”.

Nhập khẩu dầu từ Nga của Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng do hoạt động bảo trì kéo dài một tháng tại các nhà máy lọc dầu của Reliance Industries.

Ông Katona nói: “Nhà máy lọc dầu này đã hoạt động trở lại bình thường, nên khối lượng dầu nhập sẽ tăng hơn nhiều vào tháng 11”.

Những cơ quan này ước tính lượng tiêu thụ dầu từ Ả Rập Xê-út của Ấn Độ tăng đáng kể trong tháng 10.

Việc thu hẹp chiết khấu đối với dầu của Nga thúc đẩy các nhà máy lọc dầu Ấn Độ tăng mua hàng từ các nhà khai thác Trung Đông, và nâng khối lượng cam kết theo các thỏa thuận hằng năm. Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ hầu hết có hợp đồng hằng năm với các nhà khai thác quan trọng ở Trung Đông như Ả Rập Xê-út.

Yến Anh

Reuters