Ấn Độ bị chú ý vì nghi "rửa" dầu của Nga

21:35 | 14/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà máy lọc dầu gần thành phố cảng Sikka - miền tây Ấn Độ, nơi tập đoàn Reliance Industries và các công ty Ấn Độ khác hoạt động, gần đây đã được chú ý vì trở thành trung tâm "rửa" dầu của Nga.
OPEC+ không đạt được mục tiêu sản lượng dầu trong tháng 6OPEC+ không đạt được mục tiêu sản lượng dầu trong tháng 6
Tồn kho dầu thô của Mỹ tăng 4,8 triệu thùngTồn kho dầu thô của Mỹ tăng 4,8 triệu thùng
Ấn Độ bị chú ý vì nghi
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các quan chức Mỹ cho rằng dầu thô của Nga đang được tinh chế ở Ấn Độ và sau đó xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu, nhằm lách các lệnh trừng phạt đã áp đặt lên chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin vì cuộc tấn công Ukraine.

Cố vấn cấp cao về an ninh năng lượng của Bộ Ngoại giao Mỹ - Amos Hochstein cho biết trong phiên điều trần tại Thượng viện ngày 9/6 rằng ông đã khuyên các quan chức Ấn Độ kiềm chế mua dầu của Nga.

"Tôi có hai điều muốn nói. Một, đừng đi quá xa. Đừng để người khác nghĩ có vẻ như bạn đang lợi dụng nỗi đau đang phải trải qua của các hộ gia đình ở châu Âu và Mỹ. Thứ hai, hãy đảm bảo rằng bạn giỏi thương lượng, bởi vì nếu bạn không mua dầu của Nga, không ai sẽ mua dầu của họ", ông nói.

Mặc dù rất khó để xác định nguồn gốc của dầu thô sau khi nó đã được xử lý, nhưng các con số đã nói lên nguồn gốc của chính chúng. Theo nhà cung cấp thông tin tài chính Refinitiv, gần 24 triệu thùng dầu thô của Nga đã đến Ấn Độ trong tháng 5, gấp hơn 8 lần số lượng một năm trước đó. Trong tháng 6, con số này vẫn ở mức cao, hơn 20 triệu thùng.

Ấn Độ bị chú ý vì nghi
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhập khẩu dầu của Nga đã tăng mạnh kể từ khi Moscow tiến hành cuộc tấn cộng Ukraine vào tháng Hai. Doanh số bán hàng ở Ấn Độ ước tính đạt gần 1,9 tỷ USD chỉ trong tháng 5, khiến nước này trở thành nguồn thu nhập quan trọng của chính phủ Putin.

Khoảng 26 triệu thùng dầu của Nga được cho là đã đến Sikka chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, gấp 5,3 lần so với mức một năm trước đó. Dầu của Nga chiếm 20% tổng lượng được giao cho Sikka qua đường biển.

Ấn Độ chế biến dầu thô thành các mặt hàng xuất khẩu như xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu máy bay. Các sản phẩm dầu xuất khẩu từ cảng ở Sikka đạt tổng cộng khoảng 75 triệu thùng trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, với 20% xuất sang châu Âu hoặc Mỹ.

Một nhân viên tại một công ty bán buôn dầu lớn của Nhật Bản cho biết: “Dầu không được phân tách và lưu trữ trong các bồn chứa khác nhau theo nguồn gốc. Gần như không thể xác định chính xác dầu nhập khẩu từ đâu".

Reliance Industries từ chối bình luận về những cáo buộc rằng dầu thô của Nga có thể bị trộn lẫn với các loại dầu thô khác thành các sản phẩm dầu mỏ xuất khẩu sang phương Tây.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar thì tỏ thái độ bác bỏ hơn khi nói rằng "Thậm chí không nghe thấy ai ở Ấn Độ nghĩ theo cách mua dầu của Nga và bán cho người khác" tại Diễn đàn GLOBSEC 2022 ở Bratislava vào ngày 3/6.

Dầu thô Urals rẻ hơn từ 30 đến 40 USD/thùng so với dầu thô Brent chuẩn, điều đó vốn đặc biệt hấp dẫn đối với Ấn Độ, do lo ngại về thâm hụt thương mại của nước này.

Theo Reuters, Trung Quốc cũng đã tăng nhập khẩu dầu thô của Nga lên 55% trong tháng 5 so với một năm trước. Có vẻ như Trung Quốc đang mua dầu thô và khí đốt được định giá thấp của Nga để tiêu thụ riêng và để bổ sung vào những gì họ đã và đang mua từ châu Âu và các nước khác.

Trong khi xuất khẩu dầu thô của Nga dự kiến ​​sẽ giảm trong dài hạn, việc mua của Trung Quốc và Ấn Độ sẽ hỗ trợ giá của nước này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh