AI sẽ khiến loài người tuyệt chủng?

03:15 | 15/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
OpenAI, nhà sáng lập ChatGPT, rất lo lắng việc những nguy cơ tiềm tàng về trí tuệ của AI sẽ vượt xa con người. Do đó, một đội ngũ mới đã được thành lập để đảm bảo hệ thống tiên tiến này hoạt động vì lợi ích của con người.
Shell sử dụng AI để thăm dò dầu khí nơi biển sâuShell sử dụng AI để thăm dò dầu khí nơi biển sâu
Mỹ lên kế hoạch hạn chế quyền truy cập của Trung Quốc vào điện toán đám mâyMỹ lên kế hoạch hạn chế quyền truy cập của Trung Quốc vào điện toán đám mây
AI sẽ khiến loài người tuyệt chủng?
Ảnh minh họa

Trong một bài blog được đăng vào 5/7, OpenAI nói rằng, mặc dù siêu trí tuệ nhân tạo dường như là điều còn rất xa vời, nhưng nó có thể xuất hiện trong vòng một thập kỷ tới.

"Hiện tại, chúng tôi chưa có bất kì giải pháp nào để giám sát hoặc kiểm soát AI với trí thông minh siêu việt và ngăn không cho nó hoạt động một cách tiêu cực", đồng sáng lập OpenAI - Ilya Sutskever và người đứng đầu đội ngũ mới - Jan Leike đã viết trong một bài blog.

Mặc dù công nghệ này có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề cấp bách của thế giới, AI với trí tuệ vượt trội hoàn toàn "có thể khiến loài người mất đi quyền lực hiện tại hoặc thậm chí là dẫn đến sự tuyệt chủng của loài người", các tác giả viết.

Đội ngũ mới với tên gọi Superalignment, có kế hoạch phát triển AI với trí thông minh ở cấp độ con người nhằm giám sát siêu AI trong vòng bốn năm tới. OpenAI hiện đang tuyển dụng thêm thành viên. Công ty cho biết họ có kế hoạch dành 20% hiệu suất máy tính cho nghiên cứu này, theo một bài đăng trên blog.

Từ lâu, Giám đốc điều hành OpenAI - Sam Altman đã kêu gọi các cơ quan quản lý phải ưu tiên giải quyết rủi ro do AI gây ra.

Vào tháng 5, ông Altman và hàng trăm nhân vật chủ chốt khác trong lĩnh vực công nghệ đã cùng ký một bức thư ngỏ với một câu duy nhất: "Giảm thiểu nguy cơ tuyệt chủng do AI gây ra phải là ưu tiên toàn cầu bên cạnh các rủi ro quy mô xã hội khác như đại dịch và chiến tranh hạt nhân".

Những nhân vật quan trọng khác trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm cả Elon Musk, cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc điều chỉnh AI và kêu gọi tạm dừng phát triển AI trong sáu tháng. Có một số người hoài nghi đây là một “âm mưu" do Musk lập ra để bắt kịp xu thế.

Trọng Thành

Businessinsider