Mỹ lên kế hoạch hạn chế quyền truy cập của Trung Quốc vào điện toán đám mây

18:50 | 05/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo báo cáo, Washington đang tìm cách thực thi quy tắc kiểm soát việc xuất khẩu chip điện tử.
Elon Musk thành công xin cấp phép công nghệ cấy chip não ở ngườiElon Musk thành công xin cấp phép công nghệ cấy chip não ở người
Ắc quy “rắn”: Ván cược công nghệ mớiẮc quy “rắn”: Ván cược công nghệ mới
Mỹ lên kế hoạch hạn chế quyền truy cập của Trung Quốc vào điện toán đám mây
Ảnh minh họa

Hoa Kỳ đang lên kế hoạch hạn chế quyền truy cập của Trung Quốc vào các dịch vụ điện toán đám mây của người dân Mỹ, Tạp chí Phố Wall (WSJ) đưa tin vào thứ Ba (4/7) vừa qua.

WSJ viết rằng, động thái này có thể sẽ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây như Amazon và Microsoft phải được sự cho phép của Chính phủ trước khi cung cấp dịch vụ sử dụng chip trí tuệ nhân tạo tiên tiến cho các công ty Trung Quốc.

Chính quyền Biden muốn bịt lỗ hổng, không cho các công ty AI của Trung Quốc bỏ qua các quy tắc kiểm soát xuất khẩu chip hiện hành. Các dịch vụ điện toán đám mây cho phép khách hàng có được khả năng tính toán mạnh mẽ mà không cần mua các thiết bị tiên tiến - bao gồm cả chip điện tử - trong danh sách kiểm soát, nhật báo Wall Street Journal giải thích.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ dự kiến sẽ đưa ra lệnh hạn chế trên trong tuần tới, hãng tin này cho biết.

Washington và Bắc kinh đã vướng vào tranh chấp về các chất bán dẫn và các thiết bị công nghệ cao trong vài tháng trở lại đây.

Chính quyền Hoa Kỳ đã công bố một loạt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu vào tháng 10, trong đó bao gồm biện pháp ngăn quyền tiếp cận của Trung Quốc khỏi một số chip bán dẫn được sản xuất bằng thiết bị của Mỹ ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Ngoài chế độ kiểm soát xuất khẩu, các quan chức và nhà lập pháp Mỹ cũng đang xem xét thực hiện các biện pháp để hạn chế hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây Trung Quốc như Alibaba và Tencent tại Mỹ.

Lệnh cấm đối với các dịch vụ điện toán đám mây sẽ là hành động mới nhất trong một loạt các hành động ăn miếng trả miếng giữa Washington và Bắc Kinh đối với chất bán dẫn và các công nghệ tiên tiến khác. Trung Quốc đã coi Mỹ là "bá chủ công nghệ" và là "mối đe dọa về an ninh".

Đầu tuần này, Trung Quốc đã hạn chế xuất khẩu hai kim loại chính được sử dụng trong sản xuất chip máy tính, nhằm "bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia". Từ tháng 7, chỉ có giấy phép đặc biệt mới được xuất khẩu gali và gecmani từ Trung Quốc - nhà sản xuất kim loại lớn nhất thế giới.

Trọng Thành

RT