Ả Rập Xê Út vẫn là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Trung Quốc bất chấp việc Nga giảm giá sâu

19:08 | 22/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới Ả-rập Xê-út, một lần nữa lại là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới Trung Quốc, đánh bại đối tác của họ trong thỏa thuận OPEC + để đứng đầu về lượng giao hàng trong tháng 1 và tháng 2/2022.
Ả Rập Xê Út phát hiện lượng lớn khí đốt tại nhiều nơi khác nhauẢ Rập Xê Út phát hiện lượng lớn khí đốt tại nhiều nơi khác nhau
Ả Rập Xê-út giảm giá dầu cho khách hàng ở châu Á khi OPEC tăng nguồn cungẢ Rập Xê-út giảm giá dầu cho khách hàng ở châu Á khi OPEC tăng nguồn cung
Ả Rập Xê Út vẫn là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Trung Quốc bất chấp việc Nga giảm giá sâu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc: Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc từ Nga chỉ giảm hơn 9% trong 2 tháng đầu năm nay, khi các nhà lọc dầu độc lập giảm mua dầu thô, bao gồm cả một trong những hỗn hợp yêu thích của họ, do hạn ngạch thấp hơn và cuộc đàn áp các hoạt động bất hợp pháp từ chính quyền Trung Quốc.

Trong tương lai, không rõ Trung Quốc sẽ nhập khẩu bao nhiêu dầu thô của Nga, vì thực tế là Trung Quốc không né tránh năng lượng của Nga vì hầu hết phần còn lại của thế giới đã làm sau khi Putin tiến quân vào Ukraine. Tuy nhiên, một số ngân hàng quốc doanh lớn của Trung Quốc đã tạm dừng việc phát hành thư tín dụng bằng đô la cho các giao dịch mua hàng hóa vật chất của Nga.

Không thể đảm bảo những thư tín dụng như vậy, một số nhà máy lọc dầu độc lập, được gọi là ấm trà, đã bắt đầu tìm kiếm các giải pháp thay thế. Mặt khác, Trung Quốc nói chung đã không tuân theo các lệnh trừng phạt của phương Tây (như trường hợp của Iran) vì vậy có khả năng nước này có thể nhận thấy cơ hội để lấy được dầu thô của Nga được giảm giá mạnh.

Vào tháng 1 và tháng 2, Nga đã được Ả Rập Xê-út thay thế là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Trung Quốc, sau khi Nga là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới vào tháng 12 năm 2021. Nhập khẩu của Trung Quốc từ Ả Rập Xê-út trung bình tương đương 1,81 triệu thùng / ngày ( bpd) trong 2 tháng đầu năm 2022, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy