Ả Rập Xê-út vạch ra những gì sẽ làm cho sản lượng dầu

14:05 | 17/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ả Rập Xê-út đã sẵn sàng tăng sản lượng dầu lên tối đa 13 triệu thùng/ngày nhưng họ không có khả năng bơm ra thêm nữa, Thái tử Mohammed bin Salman cho biết trong bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Ả Rập ở Jeddah hôm 16/7.
Nguồn cung dầu từ Nga sang Hungary tăng hơn 40%Nguồn cung dầu từ Nga sang Hungary tăng hơn 40%
Giá dầu của Azerbaijan quay đầu giảmGiá dầu của Azerbaijan quay đầu giảm
Ả Rập Xê-út vạch ra những gì sẽ làm cho sản lượng dầu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

“Vương quốc đã thông báo tăng mức công suất sản xuất lên 13 triệu thùng mỗi ngày, tuy nhiên sau đó vương quốc sẽ không có thêm bất kỳ công suất nào để tăng sản lượng”, ông nói, được tờ The National của UAE trích dẫn.

Ngoài ra, Thái tử cũng nói rằng cộng đồng toàn cầu nên hợp lực để hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu, nhưng ông nhấn mạnh các chính sách không thực tế liên quan đến các nguồn năng lượng sẽ chỉ làm tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Ông nói: “Việc áp dụng các chính sách không thực tế nhằm giảm lượng khí thải bằng cách loại trừ các nguồn năng lượng chính sẽ dẫn đến lạm phát chưa từng có và tăng giá năng lượng, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, đồng thời làm trầm trọng thêm các vấn đề xã hội và an ninh nghiêm trọng”.

Những lời của Mohammed bin Salman được đưa ra một ngày sau cuộc nói chuyện của ông với Joe Biden - người đã ở Ả Rập Xê-út trong chuyến thăm đầu tiên của ông với tư cách là Tổng thống Mỹ, và kêu gọi vương quốc tăng sản lượng dầu để giảm sự phụ thuộc toàn cầu vào nguồn cung từ Nga.

Bình luận về chuyến đi của mình tới vương quốc, Biden cho biết "các nguồn năng lượng của Ả Rập Xê-út là rất quan trọng để giảm thiểu tác động đối với nguồn cung cấp toàn cầu trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine".

Ả Rập Xê-út - một trong những nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất hàng đầu trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), hiện đang cung cấp ra hơn 12 triệu thùng dầu mỗi ngày. Vương quốc này trước đó cho biết họ có kế hoạch đạt công suất sản xuất 13 triệu thùng/ngày vào năm 2027. Thái tử không tiết lộ liệu khung thời gian để tăng công suất có thay đổi hay không.

Sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, Mỹ và các quốc gia phương Tây khác đã tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Moscow, đồng thời kêu gọi tẩy chay nguồn cung cấp năng lượng của Nga. Mỹ đã ngừng nhập khẩu dầu của Nga vào đầu năm nay và EU đã đặt lệnh cấm vận một phần đối với nhiên liệu của Nga vào tháng trước.

Washington hiện đang có kế hoạch thiết lập giới hạn giá đối với hàng hóa của Nga, do đó Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hiện đang ở châu Á cố gắng thu hút sự ủng hộ cho kế hoạch này. Mỹ đặc biệt mong muốn đảm bảo sự tham gia của Trung Quốc và Ấn Độ vào cơ chế giới hạn giá này, vì cả hai nước đó không chỉ từ chối trừng phạt Nga về cuộc xung đột Ukraine mà gần đây còn tăng cường mua dầu của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto