Ả Rập Xê-út hứa cung cấp dòng dầu ổn định cho Nhật Bản

15:18 | 22/05/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman hứa sẽ cung cấp dầu ổn định cho Nhật Bản trong cuộc họp video với Thủ tướng Fumio Kishida hôm thứ Ba 21/5, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong một thông cáo truyền thông.
Nga là nhà cung cấp dầu số 1 của Trung Quốc trong tháng thứ 12Nga là nhà cung cấp dầu số 1 của Trung Quốc trong tháng thứ 12
Nga dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng dầuNga dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu
Ả Rập Xê-út hứa cung cấp dòng dầu ổn định cho Nhật Bản
Thái tử Ả Rập Xê-út Mohammed bin Salman. Ảnh Reuters

Thái tử nói với ông Kishida rằng" Ả Rập Xê-út vẫn cam kết cung cấp dầu thô ổn định cho Nhật Bản và Ả Rập Xê-út muốn hợp tác với Nhật Bản trong các lĩnh vực khác bao gồm cả lĩnh vực năng lượng sạch".

Hôm thứ Hai 20/5, thái tử bất ngờ hoãn chuyến thăm Nhật Bản dự kiến ​​diễn ra vào ngày 20-23/5 do vấn đề sức khỏe của Vua Salman. Thái tử đã được lên lịch gặp Kishida và Hoàng đế Nhật Bản Naruhito.

Thủ tướng Kishida nói với thái tử rằng ông kỳ vọng vương quốc sẽ tiếp tục đóng vai trò dẫn đầu trong việc ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu, trong đó có việc tăng sản lượng hơn nữa.

Thủ tướng Kishida cũng cho biết ông muốn hợp tác với Ả Rập Xê-út để thiết lập chuỗi cung ứng toàn cầu về năng lượng sạch như hydro và amoniac, theo thông cáo báo chí.

Trước đó vào thứ Ba 21/5, Nhật Bản và Ả Rập Xê-út đã tổ chức một diễn đàn kinh doanh song phương tại Tokyo để thảo luận về sự hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực năng lượng và các ngành công nghiệp khác, dù thái tử vắng mặt.

Trong Diễn đàn doanh nghiệp tầm nhìn Ả Rập Xê-út -Nhật Bản 2030, Bộ trưởng công nghiệp Nhật Bản Ken Saito đã gặp gỡ các đại biểu của Ả Rập Xê-út bao gồm Bộ trưởng năng lượng Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, Bộ trưởng đầu tư Khalid Al-Falih và các công ty Ả Rập Xê-út.

Bộ trưởng Saito phát biểu tại diễn đàn: “Ả Rập Xê-út là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Nhật Bản và là một trong những đối tác quan trọng nhất về an ninh năng lượng”.

Trong nỗ lực tăng cường mối quan hệ, hơn 30 bản ghi nhớ (MOU) đã được hai bên ký kết vào thứ Ba 21/5, từ năng lượng đến lĩnh vực tài chính và sản xuất.

Công ty Mua sắm Điện lực Ả Rập Xê-út cho biết họ đã ký hai hợp đồng mua bán điện với một tập đoàn đứng đầu là nhà kinh doanh Nhật Bản Marubeni để mua điện từ dự án gió AlGhat (600 MW) và dự án gió Wa'ad Alshamal (500 MW).

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco