Ả Rập Xê-út có thể tăng giá dầu tháng 11 sang thị trường châu Á

16:00 | 03/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vào tháng 11, nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Ả Rập Xê-út có thể tăng giá dầu thô nhẹ Arab sang châu Á trong tháng thứ năm liên tiếp, do nước này kéo dài cắt giảm sản lượng tự nguyện và nhu cầu dầu phục hồi trong khu vực.
PetroChina xây dựng tổ hợp hóa dầu trị giá 3 tỷ USDPetroChina xây dựng tổ hợp hóa dầu trị giá 3 tỷ USD
Tổng thư ký OPEC cảnh báo nguy hiểm khi thiếu đầu tư vào ngành dầu mỏTổng thư ký OPEC cảnh báo nguy hiểm khi thiếu đầu tư vào ngành dầu mỏ
Ả Rập Xê-út có thể tăng giá dầu tháng 11 sang thị trường châu Á
Một máy bơm nhiên liệu cũ gần làng Salwa ở biên giới Qatari-Saudi, phía nam tỉnh Khobar, Ả Rập Xê-út, ngày 29 tháng 1 năm 2016

Theo 5 người trả lời khảo sát của Reuters, gã khổng lồ dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco có thể tăng giá bán chính thức (OSP) đối với dầu thô chua trung bình thêm khoảng 45 xu một thùng trong tháng 11, mức cao nhất trong năm nay.

Giá dầu thô Trung Đông tăng vọt trong tháng 9 do Ả Rập Xê-út cho biết họ sẽ gia hạn mức cắt giảm nguồn cung 1 triệu thùng/ngày (bpd) đến cuối năm 2023, trong đó Nga cũng tiếp tục duy trì mức cắt giảm 300.000 thùng/ngày thêm 3 tháng nữa.

Hai thành viên của OPEC+ này cho biết họ sẽ xem xét kế hoạch nguồn cung hằng tháng. Các Bộ trưởng của OPEC+ sẽ tổ chức cuộc họp tiếp theo vào thứ Tư 4/10.

Reuters đưa tin cuối tuần qua, OPEC+ khó có thể điều chỉnh chính sách sản lượng dầu hiện tại của mình tại cuộc họp hội đồng bộ trưởng sắp tới.

Tổng thư ký OPEC, Haitham Al Ghais, cho biết tại một sự kiện của ngành năng lượng hôm thứ Hai 2/10, OPEC lạc quan về nhu cầu dầu trong năm nay, dự kiến ​​tăng trưởng nhu cầu hằng năm là hơn 2,3 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, chênh lệch giá ngày càng lớn giữa Brent và Dubai đang khiến hàng hóa từ Lưu vực Đại Tây Dương trở nên đắt hơn đối với người mua châu Á, điều này có thể khiến các nhà lọc dầu đặt nhiều đơn đặt hàng hơn để mua dầu Trung Đông.

Những người được hỏi cũng kỳ vọng Saudi Aramco sẽ tăng giá dầu Arab Medium và Arab Heavy khoảng 30 đến 40 cent so với tháng trước.

OSP của Saudi Aramco thường được công bố vào khoảng ngày 5 hằng tháng và tạo ra xu hướng giá của Iran, Kuwait và Iraq, ảnh hưởng đến khoảng 9 triệu thùng dầu thô/ngày xuất khẩu sang châu Á.

Yến Anh

Reuters