Ả Rập Xê-út có thể duy trì giá dầu đến châu Á trong tháng 12

17:54 | 01/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Ả Rập Xê-út có thể gần như giữ nguyên giá dầu thô Arab Light hàng đầu của họ tại thị trường châu Á sau 5 tháng tăng giá, do thị trường này chao đảo vì căng thẳng địa chính trị, gây ra sự bất ổn về nguồn cung và nhu cầu giảm.
Sản lượng dầu của OPEC tăng tháng thứ ba liên tiếpSản lượng dầu của OPEC tăng tháng thứ ba liên tiếp
Sản lượng dầu thô của Mỹ đạt mức kỷ lục mớiSản lượng dầu thô của Mỹ đạt mức kỷ lục mới
Ả Rập Xê-út có thể duy trì giá dầu đến châu Á trong tháng 12
Cơ sở dầu mỏ Saudi Aramco ở Abqaiq, Ả Rập Xê-út

Theo 5 người trả lời khảo sát của Reuters, gã khổng lồ dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco có thể ấn định giá bán chính thức (OSP) cho loại dầu thô chua vừa của mình ở mức cao hơn khoảng 4 USD/thùng so với mức trung bình của dầu Oman/Dubai.

Giá dầu thô tăng vọt sau cuộc tấn công bất ngờ của nhóm quân sự Palestine Hamas vào Israel ngày 7/10, làm dấy lên lo ngại xung đột có thể leo thang ở Trung Đông và có khả năng làm gián đoạn nguồn cung dầu.

Tuy nhiên, đà tăng giá đã giảm bớt do không có nguồn cung nào bị loại khỏi thị trường, và triển vọng tăng trưởng ở Trung Quốc - nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, vẫn còn mờ nhạt.

Một người trả lời cho biết: “Những lo ngại về địa chính trị vẫn còn kéo dài và có nguy cơ thắt chặt nguồn cung. Nhưng vấn đề cấp bách hơn là biên lợi nhuận lọc dầu và nhu cầu dầu đang giảm”.

Saudi Aramco thường lấy tín hiệu từ thị trường Dubai khi thiết lập OSP cho dầu thô Arab Light. Cơ cấu thị trường của Dubai, phản ánh sự chênh lệch giá giữa tháng đầu tiên và tháng thứ ba, đã tăng 4 cent trong tháng 10 so với tháng 9.

Lợi nhuận tại một nhà máy lọc dầu điển hình của Singapore chế biến dầu thô Dubai đã giảm xuống mức trung bình 2,75 USD/thùng trong tháng 10, giảm từ mức 10,60 USD/thùng chỉ hai tháng trước.

Các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc đang giảm công suất hoạt động một phần, do nhu cầu theo mùa đối với các sản phẩm lọc dầu giảm và do nước này không ban hành thêm hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ.

Nhưng những người được hỏi dự kiến ​​Saudi Aramco sẽ tăng nhẹ giá Arab Extra Light, ít nhất 10 cent trong tháng 12 so với tháng 11.

OSP của Saudi Aramco thường được phát hành vào khoảng ngày thứ 5 hằng tháng, tạo ra xu hướng giá của Iran, Kuwait và Iraq, ảnh hưởng đến khoảng 9 triệu thùng dầu thô mỗi ngày đến châu Á.

Về mặt chính sách, các quan chức của Saudi Aramco không bình luận về OSP hằng tháng.

Yến Anh

Reuters