Yên Bái sắp có Cảng hàng không dân dụng?
Hà Nội nghiên cứu xây dựng thêm 1 sân bay quốc tế; làm đường vành đai 5 |
Rà soát, hoàn chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc |
Được biết, Sân bay Yên Bái hiện là sân bay quân sự cấp 2 do Trung đoàn 921, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng quản lý thuộc địa phận các xã: Nga Quán, Cường Thịnh, huyện Trấn Yên; phường Nam Cường và xã Tuy Lộc, TP Yên Bái. Có tổng diện tích 279,47 ha và chiều dài đường cất, hạ cánh là 2.400m thuận lợi cho việc sử dụng theo hình thức lưỡng dụng (kết hợp khai thác dân dụng và quốc phòng).
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Địa phương đề xuất quy hoạch Cảng hàng không Yên Bái cấp 4c và sân bay quân sự cấp 2; vị trí chức năng trong mạng Cảng hàng không dân dụng toàn quốc là Cảng hàng không nội địa. Công suất thiết kế dự kiến phục vụ 0,8 - 1 triệu hành khách/năm. Dự kiến đầu tư dự án theo hình thức PPP (đối tác công - tư); quy hoạch trong giai đoạn 2021 - 2030.
Trước đó, UBND tỉnh Yên Bái đã làm việc với Cục hàng không Việt Nam về đề xuất, bổ sung cảng hàng không sân bay Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Kết quả nghiên cứu sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, sân bay Yên Bái khả thi cho khai thác hàng không dân dụng. Tương lai khi Cảng hàng không Sa Pa hoạt động, cần thiết lập phương thức bay bổ sung và sẽ nghiên cứu thống nhất công tác phối hợp điều hành vùng chồng lấn giữa 2 sân bay.
Theo tìm hiểu, tỉnh Yên Bái nằm ở trung tâm của Vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, nằm giữa hai vùng Đông Bắc và Tây Bắc; đồng thời nằm trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, là đầu mối và trung độ của các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh lên cửa khẩu Lào Cai.
Tuy nhiên, để khai thác triệt để lợi thế sẵn có thì vai trò của hạ tầng giao thông, trong đó phát triển hạ tầng hàng không là vô cùng quan trọng và cần thiết.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Huy Tùng (t/h)
- Yêu cầu NHNN đảm bảo cung cầu vàng miếng với giá hợp lý
- Bài 1: Điểm danh những khu “đất vàng" ở Hà Nội nhưng thất thu
- Quý I/2024: Phát Đạt lãi đậm, nợ vay còn hơn 3.500 tỷ đồng
- Thanh Hóa: Nhiều sai phạm tại dự án Khu đô thị sinh thái dọc hai bờ sông Đơ
- Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Mai
- Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô
- Đề xuất nhiều quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất
- Hải Dương: Loạt sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư mới xã Bình Dân
- Tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện Công ty Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình
- BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế