Xuất khẩu dầu tháng 10 của Venezuela giảm 19% dù được nới lỏng lệnh trừng phạt

08:23 | 03/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu mỏ của Venezuela trong tháng 10 giảm xuống dưới 700.000 thùng/ngày trong bối cảnh hoạt động gặp trục trặc tại khu vực khai thác chính của nước này, một dấu hiệu cho thấy chưa có sự phục hồi sản lượng bền vững sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt, Reuters đưa tin.
Mỹ nới trừng phạt, Trung Quốc sắp mất những thùng dầu giá rẻ từ Venezuela?Mỹ nới trừng phạt, Trung Quốc sắp mất những thùng dầu giá rẻ từ Venezuela?
Venezuela bắt đầu “bám riết” các khách hàng dầu mỏ cũ sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạtVenezuela bắt đầu “bám riết” các khách hàng dầu mỏ cũ sau khi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt
Xuất khẩu dầu tháng 10 của Venezuela giảm 19% dù được nới lỏng lệnh trừng phạt
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính Mỹ tháng trước đã nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực dầu mỏ và vàng của Venezuela, cho phép quốc gia thành viên OPEC này xuất khẩu dầu thô, nhiên liệu và khí đốt trong 6 tháng, một động thái nhằm khuyến khích một cuộc bầu cử tổng thống công bằng.

Nhưng tòa án tối cao Venezuela trong tuần này đã đình chỉ kết quả cuộc bầu cử sơ bộ để chọn một ứng cử viên tổng thống đối lập, gây ra cảnh báo từ Washington rằng họ có thể áp dụng lại các biện pháp trừng phạt nếu Chính phủ Venezuela không cho phép các ứng cử viên tự do tham gia.

Công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela PDVSA và các liên doanh của họ đã xuất khẩu trung bình 666.290 thùng dầu thô và nhiên liệu mỗi ngày trong tháng trước, thấp hơn 19% so với mức 821.500 thùng/ngày được ghi nhận trong tháng 9, theo tài liệu nội bộ của công ty và dữ liệu theo dõi tàu chở dầu.

Trung Quốc một lần nữa là điểm đến chính cho dầu thô của nước này, tiếp theo là Mỹ khi nhận được khoảng 178.290 thùng/ngày từ Chevron theo giấy phép riêng của Mỹ.

Trong khi đó, đồng minh chính trị Cuba của nước này đã nhận được khoảng 32.000 thùng dầu thô và nhiên liệu mỗi ngày.

Thiếu điện, chất pha loãng

Xuất khẩu các sản phẩm phụ từ dầu mỏ và hóa dầu của Venezuela cũng giảm xuống còn 228.500 tấn, từ mức 324.000 tấn của tháng trước.

Tài liệu của PDVSA cho thấy, sự sụt giảm xuất khẩu chủ yếu là do thiếu phụ gia để sản xuất các loại dầu thô phù hợp cho xuất khẩu và do nguồn điện gián đoạn buộc một nhà máy xử lý dầu thô phải ngừng hoạt động.

Theo số liệu báo cáo với OPEC, sản lượng dầu thô của Venezuela đã giảm xuống 762.000 thùng/ngày trong tháng 9, từ mức 820.000 thùng/ngày trong tháng trước đó. Sản lượng trung bình hàng ngày từ đầu năm đến nay đạt khoảng 780.000 thùng/ngày, vẫn thấp hơn mục tiêu 1 triệu thùng/ngày của năm nay.

Ngay sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ được nới lỏng, PDVSA bắt đầu kêu gọi các khách hàng truyền thống của mình thiết lập lại mối quan hệ giao dịch, chủ yếu thông qua bán hàng giao ngay. Nhưng yêu cầu thanh toán trước của công ty đối với tất cả các giao dịch, thiếu đấu thầu trên thị trường mở và các vấn đề về chất lượng dầu đã gây trở ngại cho việc thu hút khách hàng quay trở lại.

Đỗ Khánh

Reuters