Xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong tháng 4

18:30 | 09/05/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng trưởng trở lại trong tháng 4 sau khi giảm mạnh vào tháng 3, cho thấy một số cải thiện về nhu cầu ở nước ngoài mà các nhà hoạch định chính sách hy vọng sẽ kéo dài đến hết năm nay, dữ liệu hải quan cho thấy hôm thứ Năm (9/5).
Sản xuất đảm bảo xuất khẩu 7,4 triệu tấn gạoSản xuất đảm bảo xuất khẩu 7,4 triệu tấn gạo
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (29/4-5/5)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (29/4-5/5)
Xuất khẩu của Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong tháng 4
Một tàu chở hàng tiếp cận bến cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh Reuters.

Các lô hàng từ Trung Quốc đã tăng 1,5% so với cùng kỳ vào tháng trước, phù hợp với dự báo tăng trong cuộc thăm dò ý kiến ​​​​của các nhà kinh tế của Reuters. Các lô hàng đã giảm 7,5% trong tháng 3, đánh dấu đợt giảm đầu tiên kể từ tháng 11 năm ngoái.

Nhập khẩu trong tháng 4 tăng 8,4%, vượt mức dự kiến ​​​​4,8%.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự kiến ​​trong quý đầu tiên, mặc dù dữ liệu về xuất khẩu, lạm phát tiêu dùng, giá bán của người sản xuất và cho vay ngân hàng trong tháng 3 cho thấy đà tăng trưởng có thể chững lại. Cuộc khủng hoảng tài sản kéo dài vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt nhiều, làm dấy lên những lời kêu gọi chính sách kích thích nhiều hơn.

Trong quý đầu tiên, cả nhập khẩu và xuất khẩu đều tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà xuất khẩu Trung Quốc đã gặp khó khăn trong hầu hết năm ngoái, khi lãi suất tăng cao đè nặng lên nhu cầu nước ngoài. Vì Cục Dự trữ Liên bang và các quốc gia phát triển khác không cảm thấy cấp bách để cắt giảm chi phí vay, nên các nhà sản xuất có thể phải đối mặt với những căng thẳng hơn nữa khi họ tranh giành thị phần.

Các nhà phân tích cho rằng các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang tiếp tục giảm giá để duy trì doanh số bán hàng ở nước ngoài, trong bối cảnh nhu cầu trong nước vẫn yếu. Điều đó được chứng minh bởi khối lượng xuất khẩu tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 3.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc tăng lên mức 72,35 tỷ USD, thấp hơn so với dự báo là 77,50 tỷ USD trong cuộc thăm dò và cao hơn mức 58,55 tỷ USD vào tháng 3.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco