Xử lý nghiêm việc yêu cầu khách hàng phải mua bảo hiểm khi cho vay
![]() |
Ảnh minh họa, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn |
Nhân viên nơi bà Linh trực tiếp ký hồ sơ cho biết, đây là 'quy ước' của ngân hàng, còn nhân viên chi nhánh nơi bạn của bà Linh vay xác nhận, nếu không mua bảo hiểm thì khách hàng không được vay.
Khi bà Linh đến ký hợp đồng vay, nhân viên ngân hàng đã mời 1 đại lý bảo hiểm (là đối tác của ngân hàng) đến và đưa cho bà Linh hồ sơ yêu cầu bảo hiểm nhân thọ mệnh giá 2 tỷ đồng, mức phí hằng năm là 45 triệu đồng. Phí bảo hiểm cộng khoản vay mua nhà là một gánh nặng lớn với gia đình bà Linh.
Bà Linh đã yêu cầu thay đổi mệnh giá bảo hiểm cùng mức phí đóng thì nhân viên ngân hàng cho biết, với giá trị khoản vay của bà thì bà phải tham gia bảo hiểm với mệnh giá lớn. Tuy nhiên, nhân viên không giải thích được lý do tại sao.
Bà Linh bất đắc dĩ phải ký hồ sơ yêu cầu bảo hiểm vì đã đến hạn trả tiền nhà, bà rất cần khoản vay này. Sau đó bà Linh liên hệ nhân viên tư vấn bảo hiểm hỏi về thủ tục từ chối hợp đồng bảo hiểm và muốn kiến nghị về việc này thì được trả lời "có kiến nghị thì cũng thế thôi".
Bà Linh đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ giúp giảm bớt việc người dân bị ép tham gia bảo hiểm với mức phí trên trời khi vay tiền mua nhà.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
Pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã có các quy định: Tổ chức, cá nhân có nhu cầu tham gia bảo hiểm có quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm… Không tổ chức, cá nhân nào được phép can thiệp trái pháp luật đến quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài của bên mua bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.
Do đó, đối với nội dung phản ánh liên quan đến việc công ty bảo hiểm nhân thọ ép buộc bà Linh mua bảo hiểm thì bà Linh có thể liên hệ hoặc gửi đơn đến Bộ Tài chính/công ty bảo hiểm để được xem xét, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo: Các tổ chức tín dụng có hoạt động đại lý bảo hiểm phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống và xử lý nghiêm những trường hợp yêu cầu khách hàng phải mua các loại bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng.
Do đó, đối với nội dung phản ánh liên quan đến việc chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần ép buộc bà Linh mua bảo hiểm nhân thọ khi vay tiền mua nhà thì bà có thể liên hệ hoặc gửi đơn đến ngân hàng này để được xem xét, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
chinhphu.vn
- Điểm tin ngân hàng ngày 28/6: VietABank sắp niêm yết gần 540 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE
- Điểm tin ngân hàng ngày 27/6: Dòng vốn tín dụng đẩy mạnh vào phân khúc nhà ở giá rẻ
- Điểm tin ngân hàng ngày 26/6: Doanh nghiệp kỳ vọng chính sách hỗ trợ lãi suất 2% cho dự án xanh
- Điểm tin ngân hàng ngày 25/6: Tỷ giá USD thế giới giảm, "chợ đen" trong nước tiếp tục tăng
- Ưu đãi vay vốn đặc biệt cho doanh nghiệp với BIDV SME Fast Track
- Điểm tin ngân hàng ngày 24/6: TPBank phát hành trái phiếu lãi suất tới 7,28%/năm
- Điểm tin ngân hàng ngày 23/6: VietinBank hé lộ kết quả kinh doanh 6 tháng năm 2025
- Điểm tin ngân hàng tuần qua: Tăng hạn mức vay không tài sản bảo đảm lên 300 triệu đồng cho cá nhân
- Điểm tin ngân hàng ngày 21/6: Loạt ngân hàng tăng tốc “bơm” tín dụng cho bất động sản
- Techcombank đồng hành chuyển đổi số cùng doanh nghiệp Cần Thơ