Xử lý nghiêm việc yêu cầu khách hàng phải mua bảo hiểm khi cho vay
![]() |
Ảnh minh họa, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn |
Nhân viên nơi bà Linh trực tiếp ký hồ sơ cho biết, đây là 'quy ước' của ngân hàng, còn nhân viên chi nhánh nơi bạn của bà Linh vay xác nhận, nếu không mua bảo hiểm thì khách hàng không được vay.
Khi bà Linh đến ký hợp đồng vay, nhân viên ngân hàng đã mời 1 đại lý bảo hiểm (là đối tác của ngân hàng) đến và đưa cho bà Linh hồ sơ yêu cầu bảo hiểm nhân thọ mệnh giá 2 tỷ đồng, mức phí hằng năm là 45 triệu đồng. Phí bảo hiểm cộng khoản vay mua nhà là một gánh nặng lớn với gia đình bà Linh.
Bà Linh đã yêu cầu thay đổi mệnh giá bảo hiểm cùng mức phí đóng thì nhân viên ngân hàng cho biết, với giá trị khoản vay của bà thì bà phải tham gia bảo hiểm với mệnh giá lớn. Tuy nhiên, nhân viên không giải thích được lý do tại sao.
Bà Linh bất đắc dĩ phải ký hồ sơ yêu cầu bảo hiểm vì đã đến hạn trả tiền nhà, bà rất cần khoản vay này. Sau đó bà Linh liên hệ nhân viên tư vấn bảo hiểm hỏi về thủ tục từ chối hợp đồng bảo hiểm và muốn kiến nghị về việc này thì được trả lời "có kiến nghị thì cũng thế thôi".
Bà Linh đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ giúp giảm bớt việc người dân bị ép tham gia bảo hiểm với mức phí trên trời khi vay tiền mua nhà.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời vấn đề này như sau:
Pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã có các quy định: Tổ chức, cá nhân có nhu cầu tham gia bảo hiểm có quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm… Không tổ chức, cá nhân nào được phép can thiệp trái pháp luật đến quyền lựa chọn doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài của bên mua bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.
Do đó, đối với nội dung phản ánh liên quan đến việc công ty bảo hiểm nhân thọ ép buộc bà Linh mua bảo hiểm thì bà Linh có thể liên hệ hoặc gửi đơn đến Bộ Tài chính/công ty bảo hiểm để được xem xét, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo: Các tổ chức tín dụng có hoạt động đại lý bảo hiểm phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống và xử lý nghiêm những trường hợp yêu cầu khách hàng phải mua các loại bảo hiểm khi cấp tín dụng cho khách hàng.
Do đó, đối với nội dung phản ánh liên quan đến việc chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần ép buộc bà Linh mua bảo hiểm nhân thọ khi vay tiền mua nhà thì bà có thể liên hệ hoặc gửi đơn đến ngân hàng này để được xem xét, xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
chinhphu.vn
- Điểm tin ngân hàng ngày 4/6: Nhiều áp lực khiến mặt bằng lãi suất khó giảm sâu trong thời gian tới
- Điểm tin ngân hàng ngày 3/6: Hơn 80 triệu tài khoản ngân hàng "ngủ đông"
- Điểm tin ngân hàng ngày 2/6: Nhiều ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm trong tháng 5/2025
- Điểm tin ngân hàng tuần qua: Tỷ giá và lãi suất liên ngân hàng diễn biến bất thường
- Techcombank khai phóng sức mạnh chuyển đổi số, giới thiệu giải pháp đột phá tại sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng 2025
- Điểm tin ngân hàng ngày 31/5: ACB nâng vốn điều lệ lên gần 51.400 tỷ đồng
- Điểm tin ngân hàng ngày 30/5: SHB rao bán loạt khoản nợ và tài sản đảm bảo để xử lý nợ xấu
- Từ bản sắc đến vượt trội: Câu chuyện của những người dám khác biệt
- Điểm tin ngân hàng ngày 29/5: Phát hiện hạn chế trong hoạt động cho vay tại Eximbank Vinh và OCB Gia Định
- Điểm tin ngân hàng ngày 28/5: Tín dụng tăng tốc, lãi suất huy động dự báo leo thang cuối năm