Vương quốc Anh: Kế hoạch ngôi nhà xanh đã 'thất bại'

08:41 | 07/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ủy ban tài khoản công (PAC) hôm 1/12 cho biết, kế hoạch tài trợ cho những ngôi nhà xanh của chính phủ hoạt động kém hiệu quả, và có nguy cơ làm hỏng những nỗ lực trong tương lai để cung cấp số không ròng.
Mục sở thị 6 ngôi nhà Mục sở thị 6 ngôi nhà "xanh" ấn tượng trên thế giới
Vương quốc Anh: Kế hoạch ngôi nhà xanh đã 'thất bại'
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Được thủ tướng Boris Johnson ca ngợi như một nhân tố quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp xanh của ông, các khoản tài trợ chỉ nâng cấp được khoảng 47.500 ngôi nhà trong số 600.000 ngôi nhà theo kế hoạch ban đầu. Họ cũng chỉ giao một phần nhỏ công việc được mong đợi.

Các khoản tài trợ nhằm hỗ trợ công chúng ở Anh làm cho ngôi nhà của họ tiết kiệm năng lượng hơn và tránh xa hệ thống sưởi bằng nhiên liệu hóa thạch, bằng cách lắp đặt máy bơm nhiệt và năng lượng mặt trời.

Nhưng PAC cho biết kế hoạch được Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp (BEIS) công bố vào năm 2020, được thiết kế kém và gặp khó khăn trong quá trình triển khai. The Guardian trước đó đã tiết lộ rằng các khoản tài trợ được quản lý bởi ICF, một tập đoàn của Mỹ có trụ sở tại Fairfax, Virginia. Các doanh nghiệp năng lượng tái tạo cho biết việc quản lý các khoản tài trợ là hỗn loạn, không hiệu quả, gây nhầm lẫn và tạo ra sự chậm trễ kéo dài cho công chúng và những người lắp đặt hệ thống.

Các nghị sĩ trong ủy ban tài khoản công cho biết hơn 1.000 bảng Anh cho mỗi ngôi nhà được nâng cấp đã được chi cho việc quản lý; tổng cộng 50 triệu bảng hoặc 16% trong tổng số tiền chi tiêu là 314 triệu bảng. Đây là một phần nhỏ trong ngân sách 1,5 tỷ bảng Anh đã hứa để nâng cấp 600.000 ngôi nhà. Kế hoạch bắt đầu hoạt động vào tháng 9/2020 và bị hủy bỏ đột ngột vào tháng 3 năm nay chỉ sau 6 tháng hoạt động.

Báo cáo cho biết sự thất bại của kế hoạch này đã làm mất niềm tin vào những nỗ lực của chính phủ nhằm cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng trong các hộ gia đình tư nhân. Cách chính phủ giải quyết vấn đề sưởi ấm trong nước là "hoạt động manh mún, ngừng hoạt động" đã cản trở tiến độ ổn định lâu dài đối với tham vọng tiết kiệm năng lượng của họ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy