Vợ chồng muốn một mình đứng tên sổ đỏ được không?

01:02 | 16/03/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tôi muốn hỏi Luật sư cho dù là tài sản chung nhưng vì một số lý do cá nhân nên tôi muốn sổ đỏ đứng tên mình tôi được không?
vo chong muon mot minh dung ten so do duoc khongNăm 2020, 4 trường hợp nào không được sang tên sổ đỏ
vo chong muon mot minh dung ten so do duoc khongTrường hợp không được cấp sổ đỏ
vo chong muon mot minh dung ten so do duoc khong
Ảnh minh họa

Độc giả hỏi:

Chào Luật sư, tôi là Lan ở Quảng Ngãi, tôi mới lập gia đình và được cả hai bên góp cho mua căn nhà để hai vợ chồng ở. Tôi muốn hỏi Luật sư cho dù là tài sản chung nhưng vì một số lý do cá nhân nên tôi muốn sổ đỏ đứng tên một mình tôi được không?

Cám ơn Luật sư!

Luật sư trả lời:

Luật sư Tạ Quốc Cường, Giám đốc Công ty luật Hợp danh Sự thật trả lời độc giả như sau:

Sổ đỏ ghi tên một mình chồng hoặc vợ được không?

Căn cứ theo Khoản 4 Điều 98 Luật Đất đai năm 2013 quy định:

“Trường hợp quyền sử dụng đất hoặc quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng thì phải ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, trừ trường hợp vợ và chồng có thỏa thuận ghi tên một người”.

Không chỉ Luật Đất đai quy định về nội dung này mà tại khoản 1 Điều 34 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản chung như sau:

“Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác”.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì hai vợ chồng có thể thỏa thuận về việc bạn muốn ghi tên một mình bạn trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và nếu trường hợp được cấp sổ rồi thì bạn tiến hành cấp đổi sổ theo quy định.

Chồng hoặc vợ đứng tên một mình trên sổ đỏ có quyền tự ý bán?

Căn cứ vào Điều 35 Luật Hôn nhân và Gia đình thì việc bạn định đoạt tài sản chỉ đứng tên một mình chồng hoặc vợ thì cần sự thỏa thuận bằng văn bản giữa hai vợ chồng.

Nếu một trong hai bên tự định đoạt tài sản đó thì bên còn lại có quyền yêu cầu Tòa án tuyến bố giao dịch đó vô hiệu (Khoản 2 Điều 13 Nghị định 126/2014/NĐ-CP)

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Tạ Quốc Cường về vấn đề mà bạn quan tâm, nếu bạn còn những thắc mắc khác xin hãy liên hệ với Luật sư để được giải đáp.

Trân trọng cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chuyên mục “Luật sư trả lời!

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SỰ THẬT

Địa chỉ

: Số 8 Ngõ 36 phố Hoàng Ngọc Phách, Phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Hotline

: 0912.479.766 - 0977.015.320 (Zalo)

Email

: [email protected]

Slogan

“Tôn trọng sự thật”

https://batdongsan.petrotimes.vn/

PV

vietinbank
ajinomoto