Vietnam Airlines đề xuất miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu hàng không
![]() |
Vietnam Airlines đề xuất miễn 100% thuế môi trường đối với nhiên liệu hàng không/Ảnh minh họa/nguồn: internet/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Theo Vietnam Airlines, trong năm 2021, ảnh hưởng của dịch bệnh đối với Vietnam Airlines là nghiêm trọng nhất. Nhiều thời điểm hầu như không có chuyến bay chở khách, sản lượng vận chuyển hành khách bằng 27% so với 2019.
Thời gian gần đây, khi thị trường hàng không bắt đầu hồi phục thì giá dầu lại không ngừng tăng nhanh, tương ứng với giá nhiên liệu bay Jet Al tăng từ mức trung bình khoảng gần 73 USD/thùng năm 2021 lên mức khoảng hơn 100 USD/thùng.
Đặc biệt, khi chiến sự Nga - Ukraine xảy ra, giá dầu thô có lúc lên tới 138 USD/thùng. Một số nhà phân tích dự báo giá dầu thô sẽ nhanh chóng đạt ngưỡng 150 USD/thùng, vượt mức giá kỷ lục 147 USD/thùng năm 2008.
Việc giá nhiên liệu bay Jet A1 trung bình đầu tháng 3 đạt trên 130 USD/thùng đang khiến chi phí nhiên liệu của Vietnam Airlines tăng mạnh. Nếu mức giá này duy trì cho cả năm 2022, chi phí ước tính sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng; nếu lên 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm đến 9.120 tỷ đồng, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến trong năm 2022.
Để giảm thiểu gánh nặng do giá nhiên liệu tăng, Vietnam Airlines đề nghị bổ sung quy định cho phép các hàng không triển khai phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa. Tuy nhiên, chính sách phụ thu cần có thời gian nghiên cứu, đánh giá, đặc biệt là xác định và quy định các mức phụ thu theo các mức giá dầu.
Do đó, trước mắt, Vietnam Airlines đề xuất phương án khả thi và kịp thời hơn là sửa đổi quy định về giá trần. Để điều chỉnh giá trần, Bộ GTVT chỉ cần sửa Thông tư 17/2012. Vietnam Airlines cho rằng, mức giá trần khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không hiện hành được áp dụng từ năm 2015 đã không còn phù hợp với tình hình đường bay nội địa. Hiện giá vé máy bay được thực hiện theo cơ chế giá linh hoạt, gồm nhiều mức giá từ thấp đến cao tùy theo điều kiện vé, thời điểm xuất vé và tình hình thị trường.
Việc điều chỉnh khung giá dịch vụ hành khách không có nghĩa là các hãng hàng không tăng giá vé bất hợp lý, mà sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hãng tiếp tục thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, để một mặt có thể bù đắp chi phí tăng thêm do giá dầu tăng, mặt khác có điều kiện cải thiện chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Đề xuất với Bộ Tài chính, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng xem xét cho phép miễn giảm 100% thuế bảo vệ môi trường cho các hãng hàng không trong năm 2022. Trong trường hợp áp dụng chính sách này, Vietnam Airlines sẽ tiết giảm thêm được 600 tỷ đồng. Hiện các doanh nghiệp hàng không đang được hưởng mức giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu hàng không.
Trước đó, Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 13/2021/UBTVQH15 ngày 31 tháng 12 năm 2021 sửa đổi bổ sung tiểu mục 2 mục I Biểu thuế bảo vệ môi trường quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Biểu thuế môi trường đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị quyết số 1148/2020/UBTVQH14.
Tại Điều 1 Nghị quyết số 13/2021/UBTVQH15 nêu trên quy định: mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít được áp dụng từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 31/12/2022. Từ ngày 01/01/2023, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Huy Tùng (t/h)
-
Điểm tin ngân hàng ngày 12/6: Cake by VPBank ra mắt tính năng chuyển tiền bằng AI đầu tiên tại Việt Nam
-
Điểm tin ngân hàng tuần qua: Ngân hàng chạy đua tăng trưởng tín dụng, lo ngại nợ xấu gia tăng
-
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/2: Tiếp tục phân hóa, dòng tiền tìm đến các nhóm ngành ngách
- Cuộc chiến chống hàng giả: Không thể thắng nếu thực thi vẫn lỏng lẻo
- Khởi công dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, tổng vốn đầu tư trên 17.700 tỷ đồng
- Vietravel Airlines đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu của hãng
- Hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Thách thức trong kỷ nguyên số
- 4 đồ án, dự án quy hoạch của T&T Group được vinh danh tại Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia 2024
- Quy định mới về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng
- Công ty Xi măng Long Sơn từ lịch sử hướng tương lai
- Chủ đầu tư dự án Aqua City dẫn đầu danh sách nợ thuế tại Đồng Nai với hơn 263 tỷ đồng
- Hà Nội triển khai kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực quản lý chất thải đến năm 2030
- Hà Nội: Nhiều chung cư, tòa nhà chưa nghiệm thu PCCC vẫn hoạt động