Việc sửa chữa đường ống của Nga khiến châu Âu lo lắng về nguồn cung và "đòn bẩy" chính trị

14:00 | 25/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi Nga ngừng dòng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 để bảo trì vào tháng 7 khiến châu Âu bắt đầu lo lắng về nguồn cung và chính trị.
Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu đột ngột tăng trên 1.500 USD/1.000m3Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu đột ngột tăng trên 1.500 USD/1.000m3
Nga có thể cắt tất cả nguồn cung khí đốt của châu Âu vào mùa đông nàyNga có thể cắt tất cả nguồn cung khí đốt của châu Âu vào mùa đông này
Việc sửa chữa đường ống của Nga khiến châu Âu lo lắng về nguồn cung và
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tuần này, Nga đã cắt giảm dòng khí đốt đến châu Âu xuống còn 40% công suất của đường ống, đổ lỗi cho việc sửa chữa thiết bị bị trì hoãn và khiến Đức và các quốc gia châu Âu khác phải chạy đua tìm nguồn cung cấp thay thế để đối phó với nguy cơ thiếu nguồn cung khi mùa đông đến.

Giờ đây, châu Âu lo ngại Tổng thống Vladimir Putin sẽ sử dụng một chương trình bảo dưỡng theo lịch trình đường ống từ ngày 11 đến 21/7, gây cản trở nỗ lực nạp đầy hàng tồn kho nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với cuộc tiến quân vào Ukraine của Moscow.

"Chúng ta đang ở trong một giai đoạn khác của cuộc chiến năng lượng do nhà độc tài Nga Putin phát động", Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Séc Jozef Sikela cho biết hôm 24/6. "Và chúng tôi không biết nó sẽ leo thang tới đâu. Không thể loại trừ việc các lô hàng sẽ giảm hoặc dừng hoàn toàn".

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế cũng cảnh báo tương tự rằng Nga có thể cắt hoàn toàn khí đốt sang châu Âu để củng cố đòn bẩy chính trị của mình.

Điện Kremlin cho biết Nga vẫn là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy và "thực hiện nghiêm túc mọi nghĩa vụ" đối với châu Âu, đổ lỗi cho việc giảm nguồn cung do các lệnh trừng phạt đã làm trì hoãn việc trả lại thiết bị bảo dưỡng từ Canada cho nhà cung cấp khí đốt Gazprom (GAZP.MM) của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto