Vì sao Qatar quan tâm đến ban lãnh đạo LNG toàn cầu?

03:00 | 09/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Để phù hợp với vị trí địa lý trực tiếp giữa Ả Rập Xê-út ở phía tây và Iran ở phía đông, vị trí địa chính trị của Qatar là một điều khó khăn để quản lý.
Vì sao Qatar quan tâm đến ban lãnh đạo LNG toàn cầu?
Qatar quan tâm đến Ban lãnh đạo LNG toàn cầu. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong những tháng gần đây, có vẻ như Qatar đang chuyển hướng dứt khoát sang trục quyền lực Iran - Trung Quốc. Kết quả của cuộc đấu thầu mới cho việc mở rộng North Dome hàng đầu của Qatar và các hợp đồng cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới vào cuối năm nay sẽ cung cấp những tín hiệu chắc chắn nhất về việc Qatar nhìn thấy tương lai của mình.

Tuy nhiên, có những manh mối được phân tích dưới đây, về cách Qatar nghĩ rằng họ có thể đảm bảo tốt nhất vị trí số một của nhà xuất khẩu LNG, nhưng đã bị mất vị trí này vào tay Australia và đạt được mục tiêu sản lượng 126 triệu tấn mỗi năm (mtpy), tăng từ công suất hiện tại khoảng 77 tấn.

Sự phát triển gần đây nhất là sự quan tâm của một loạt các công ty dầu mỏ quốc tế (IOC) trong việc mở rộng địa điểm North Dome khổng lồ của Qatar, với Royal Dutch Shell, Eni, Total Energies, ConocoPhillips, ExxonMobil và Chevron đều đã chính thức nộp đơn đăng ký cho công việc liên quan.

Địa điểm North Dome rộng 6.000 km vuông cùng với diện tích 3.700 km vuông của mỏ South Pars của Iran, cho đến nay là mỏ khí đốt tự nhiên không đồng hành lớn nhất trên thế giới. Bởi những người bảo thủ ước tính toàn bộ khu đất rộng 9.700 km vuông này chứa ít nhất 1.800 nghìn tỷ feet khối khí tự nhiên không đồng hành và ít nhất 50 tỷ thùng khí tự nhiên ngưng tụ.

Từ năm 2005 cho đến cuối quý đầu tiên của năm 2017, Qatar đã ra lệnh cấm phát triển thêm North Dome để bảo tồn nguồn tài nguyên hydrocacbon chính của họ (và thực sự là tài chính) nhưng quyết tâm tiếp tục với lệnh cấm tự áp đặt này cuối cùng đã được gỡ bỏ vì hai lý do chính.

Đầu tiên, Qatar thấy rõ rằng sự cạnh tranh trong lĩnh vực xuất khẩu LNG sẽ trở nên gay gắt hơn rất nhiều, đặc biệt là từ Australia. Quan điểm này đã được chứng minh là đúng và tiếp tục như vậy, khi Australia cuối cùng đã vượt qua Qatar để trở thành nhà xuất khẩu LNG số một thế giới vào đầu năm nay.

Mặc dù sự gia tăng sản lượng và xuất khẩu LNG của Úc trong 3 năm qua đặc biệt là do sự gia tăng sản lượng tại Dự án Ichthys LNG khổng lồ có trụ sở tại Darwin, có những dự án khác đang hoạt động cực kỳ hiệu quả tại nước này.

Đáng chú ý nhất là các nhà máy CSG-LNG ở đảo Curtis và những nhà máy khác vẫn cho thấy tiềm năng tăng trưởng to lớn, chẳng hạn như 10 dự án LNG lớn của Australia với tổng công suất 87,8 triệu tấn / tất cả đều là mối đe dọa đáng kể đối với sự thống trị của Qatar trong lĩnh vực LNG.

Lý do thứ hai đằng sau việc Qatar dỡ bỏ lệnh cấm đối với North Dome là ngày càng rõ ràng rằng mặc dù lệnh cấm này đã hạn chế sự phát triển của Qatar đối với địa điểm, nhưng nó chỉ đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của Iran đối với khu vực rộng 9.700 km vuông của Iran. Điều này khiến Doha thường xuyên phàn nàn rằng sự phát triển không có giới hạn của nước láng giềng đối với trang web South Pars của họ sẽ làm hỏng tỷ lệ phục hồi trong tương lai ở North Dome của Qatar.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto