Vì sao nhiệt điện Phả Lại bị đình chỉ hoạt động 12 tháng?

03:00 | 30/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C05), Bộ Công an thông tin, đơn vị này vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại do vi phạm pháp luật về môi trường.

Cụ thể, Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại, có địa chỉ tại phường Phả Lại, TP Chí Linh, Hải Dương, đã vi phạm các quy định liên quan đến thải bụi và khí thải chứa các thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật tại hai dây chuyền I và II.

Vì sao nhiệt điện Phả Lại bị đình chỉ hoạt động 12 tháng?
Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại tại phường Phả Lại, TP Chí Linh, Hải Dương/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tại dây chuyền I, bụi tổng vượt quy chuẩn 3,35 lần, SO2 vượt 2,37 lần và NOx vượt 1,11 lần với lưu lượng 167.949 m3/giờ. Còn tại dây chuyền II, chỉ số SO2 vượt 2,58 lần và NOx vượt 1,34 lần với lưu lượng 331.700 m3/giờ. Những vi phạm này vi phạm Điều 20 của Nghị định 45/2022/NĐ-CP ngày 7/7/2022 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

C05 - Bộ Công an đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại với tổng mức tiền phạt là 3,925 tỷ đồng. Đồng thời, công ty cũng bị đình chỉ hoạt động trong 12 tháng.

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại cho biết, việc đình chỉ hoạt động thuộc trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hiện chưa có quyết định chính thức của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đình chỉ hoạt động một hay hai dây chuyền sản xuất và thời gian dừng hoạt động. Ông Hải nói rằng công ty vẫn đang hoạt động bình thường.

Ông Hải cũng lưu ý rằng, Công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại có tổng công suất hơn 1.000MW, việc dừng hoạt động sẽ gây thiếu hụt nguồn điện quốc gia. Cơ quan điều hành hệ thống điện sẽ đánh giá mức độ thiệt hại và ảnh hưởng của việc tạm dừng hoạt động này.

Trước đó, công ty cổ phần nhiệt điện Phả Lại đã thông báo vụ việc trên trang web chính thức của công ty. Công ty đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo môi trường theo quy định trong quá trình vận hành nhà máy, tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Do đó, công ty đang khẩn cấp lập phương án xử lý để triển khai ngay biện pháp khắc phục, nâng cấp và cải tạo hệ thống thiết bị để đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường và sớm đưa các tổ máy vào vận hành trở lại trong thời gian sớm nhất để phục vụ cung cấp điện cho miền Bắc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng