Vì sao Công ty Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc bị ngừng sử dụng hóa đơn?

18:50 | 06/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi nợ thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn với Công ty Cổ phần Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc do nợ gần 3,5 tỷ đồng tiền thuế.
Vĩnh Phúc: Chuyển hồ sơ sang Công an xem xét hình sự vụ buôn bán dây điện Trần PhúVĩnh Phúc: Chuyển hồ sơ sang Công an xem xét hình sự vụ buôn bán dây điện Trần Phú
Nợ thuế không có khả năng thu hồi chiếm gần 50% tổng tiền thuế nợNợ thuế không có khả năng thu hồi chiếm gần 50% tổng tiền thuế nợ
Phú Thọ: Hàng loạt danh nghiệp nợ thuế với tổng số tiền hơn 200 tỷ đồngPhú Thọ: Hàng loạt danh nghiệp nợ thuế với tổng số tiền hơn 200 tỷ đồng

Cụ thể, Công ty Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn là do doanh nghiệp này đang nợ gần 3,5 tỷ đồng tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp tiền thuế đã quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, hết thời hạn gia hạn nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý Thuế và của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thời hạn thực hiện ngừng sử dụng hóa đơn với Công ty Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc từ ngày 10/7/2023 đến ngày 9/7/2024. Trong thời hạn này, hóa đơn của Công ty Cổ phần Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc sẽ không có giá trị sử dụng, nếu công ty tiếp tục sử dụng hóa đơn sẽ bị coi là trái pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Vì sao Công ty Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc bị ngừng sử dụng hóa đơn?
Công ty Cổ phần Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ gần 3,5 tỷ đồng tiền thuế/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo tìm hiểu, Công ty Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc là doanh nghiệp có tiếng tại Vĩnh Phúc và từng thực hiện hàng loạt dự án lớn nhỏ trên khắp cả nước. Tuy nhiên, bức tranh tài chính của Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc lại không mấy sáng sủa khi liên tục chìm trong thua lỗ và nợ nần triền miên.

Cũng liên quan đến Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc, tháng 6/2020, Doanh nghiệp này bị xử phạt vi phạm hành chính 440 triệu đồng đối do chuyển hơn 25.590m2 đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn và hơn 14.656m2 đất phi nông nghiệp không phải đất ở (đất mặt nước chuyên dùng) mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Doanh nghiệp này cũng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng gần 25.560m2 đất nông nghiệp để thực hiện dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp khi chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Tuy nhiên thời điểm đó, do thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đã hết nên bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được với số tiền hơn 557,9 triệu đồng.

Cũng trong năm 2020, nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông và bê tông thương phẩm của Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc bị Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện là không có giấy phép xây dựng.

Về kết quả kinh doanh, trong giai đoạn 2019 - 2021, doanh nghiệp kinh doanh không mấy thuận lợi. Trong khi doanh thu tăng trưởng khá đều đặn ở mức hàng trăm tỷ mỗi năm, nhưng lợi nhuận lại có xu hướng sụt giảm bất thường, thậm chí thua lỗ ngày một trầm trọng hơn.

Cụ thể, năm 2019, doanh thu thuần của Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc ghi nhận ở mức 146,6 tỷ đồng. Đến năm 2020, doanh thu giảm nhẹ xuống còn 133 tỷ đồng, rồi bật tăng mạnh lên mức gần 178 tỷ đồng vào năm 2021.

Doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng lợi nhuận gộp của Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc lại không đáng kể, lần lượt là 13 tỷ, 12 tỷ và gần 4 tỷ tương ứng vào các năm 2019, 2020, 2021.

Khoản lợi nhuận gộp mỏng không bù đắp được các chi phí, dẫn đến hệ quả là doanh nghiệp chỉ báo lãi vào năm 2019 gần 180 triệu đồng. Còn 2 năm tiếp theo, doanh nghiệp lần lượt báo lỗ 2,6 tỷ đồng và 10,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, cũng trong giai đoạn 2019 - 2021, Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc đã thế chấp hàng loạt tài sản như ô tô tải, xe đầu kéo, xe nâng hàng, cần trục... tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Vĩnh Phúc.

Cuối năm 2022 đầu năm 2023, Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc bị tố dùng bãi đất trống huy động tiền của nhà đầu tư. Dù chỉ là bãi đất trống nhưng Công ty Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc đã vẽ ra 1 dự án hoành tráng rồi huy động vốn bằng “Khế ước vay vốn” để phục vụ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, theo nhiều người dân đã hơn 2 năm kể từ tháng 3/2021 đến nay phía công ty vẫn chưa có bất kỳ hoạt động nào để triển khai dự án.

Liên quan đến thông tin này, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc cho biết: “Công ty Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc không có bất cứ dự án nào đủ điều kiện huy động vốn".

Đồng thời, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc cũng yêu cầu Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc dừng hoạt động này và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Nếu vi phạm, công ty sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc cũng phải chứng minh việc họ không huy động vốn bằng cách bán lô đất hay đặt cọc giữ chỗ các lô đất ở; đồng thời công ty đã cam kết sẽ giải quyết vấn đề này với người dân bằng cách kiểm tra lại các thông tin về việc vay tiền của người dân và đối chiếu với hồ sơ tín dụng của công ty.

Công ty Cổ phần Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc (địa chỉ khu Đồng Mố, xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên) được thành lập ngày 6/11/2007 với tên gọi ban đầu là Công ty Cổ phần Bê tông Vĩnh Phúc.

Người đại diện pháp luật của Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc là ông Bùi Anh Quân. Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc của công ty là ông Bùi Xuân Trung. Ông Trung cũng đồng thời là chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu Tư và Xây dựng Bảo Quân, có địa chỉ đăng ký tại Hà Nội, với quy mô doanh thu gần 400 tỷ đồng mỗi năm.

Bê tông Bảo Quân Vĩnh Phúc có hoạt động chính là cung cấp bê tông thương phẩm và các sản phẩm cấu kiện bê tông cho các công trình hạ tầng kỹ thuật và dân dụng. Ngoài ra, công ty có dây chuyền sản xuất không nung, công suất gần 20 triệu viên/năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)