Vì sao cổ phiếu Thép Việt Đức (VGS) liên tục tăng nóng?

06:50 | 12/06/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cùng với cổ phiếu SMC (Công ty cổ phần SMC) thì cổ phiếu VGS (CTCP Ống thép Việt Đức VG PIPE) là hai đại diện của nhóm thép có mức tăng mạnh nhất trong thời gian qua. Đây có thể nói là bất ngờ lớn, vì cổ đông của dòng thép thường chỉ biết đến Hoà Phát (HPG), Hoa Sen (HSG) và Nam Kim (NKG).
Vì sao cổ phiếu Thép Việt Đức (VGS) liên tục tăng nóng?
Thép đang là ngành dẫn sóng thị trường.

Kết phiên giao dịch ngày 11/6, VGS nối dài chuỗi tăng khi có thêm 2,66%, thị giá đạt 38.600 đồng/cp - tiệm cận đỉnh cũ được thiết lập vào cuối năm 2021. So với vùng đáy ngắn hạn 23.100 đồng/cp ngày 23/4, thì cổ phiếu này đã tăng một mạch 67%, - chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Chưa hết, kể từ thời điểm mã cổ phiếu này bị điều chỉnh theo xu hướng của thị trường (tháng 11/2022, VN -Index tạo đáy ở vùng 87x điểm), cho đến nay, cổ phiếu này có mức tăng “khủng long" lên tới 600%.

Chỉ tính từ ngày điều chỉnh nhẹ 17/4, cho đến hiện tại, VGS đã tăng hơn 30%. Đây có thể nói là mức sinh lời tốt nhất trên thị trường trong thời gian này, khiến cổ đông của VGS đếm tiền “mỏi tay".

Có thể thấy dù không phải là doanh nghiệp có quy mô lớn trong ngành thép, nhưng VGS liên tục đạt các mức tăng ấn tượng kể từ khi doanh nghiệp này bước chân vào lĩnh vực bất động sản với Dự án Khu đô thị Việt Đức Legend City (xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc). Nhà đầu tư mạnh dạn "góp vốn" bởi sự kỳ vọng vào lợi nhuận mà VGS sẽ thu được từ dự án này.

Được biết Việt Đức Legend City có quy mô 62,17ha, tổng mức đầu tư dự kiến 1.800 tỷ đồng. Giai đoạn 1 (27,5ha) gồm 197 căn shophouse, 201 căn biệt thự, 2 tòa chung cư thương mại cao 20 tầng, nhà ở xã hội và các công trình thương mại dịch vụ, trường học, bãi đỗ xe, công viên cây xanh. Giai đoạn 2 (34,5ha) gồm 185 căn shophouse, 203 căn biệt thự, nhà ở xã hội và các khu thương mại dịch vụ, trường học, bãi đỗ xe, công viên cây xanh mặt nước.

Vì sao cổ phiếu Thép Việt Đức (VGS) liên tục tăng nóng?
Phối cảnh tổng thể Việt Đức Legend City

Đây là dự án đầu tư xây dựng mới khu đô thị và nhà ở cho người thu nhập thấp, cán bộ công nhân viên, nhưng được đánh giá là hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật. Dự án được hưởng lợi nhiều từ đại lộ Mê Linh, Quốc lộ 2A, đặc biệt là tuyến đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô, kết nối nhanh chóng với trung tâm Hà Nội. Trong khi, giá đất nhiều khu vực có đường Vành đai 4 đi qua đều đã tăng vọt, thì kỳ vọng của nhà đầu tư vào dự án này là có cơ sở.

Riêng huyện Bình Xuyên, nơi đặt dự án, theo kế hoạch đến 2025 sẽ trở thành thị xã và đến 2030 sẽ trở thành một trong ba đô thị lõi của đô thị Vĩnh Phúc. Do đó, VGS tự tin Việt Đức Legend City có tiềm năng phát triển và tăng giá trị theo thời gian.

Theo công bố của doanh nghiệp, tính đến 31/3/2024, VGS đã đầu tư 705 tỷ đồng vào dự án. Ngày 26/4 vừa qua, Dự án Khu đô thị Việt Đức Legend City chính thức khởi công, đánh dấu việc VGS chính thức tham gia vào lĩnh vực bất động sản.

Ngoài Việt Đức Legend City, Thép Việt Đức còn đang thực hiện đầu tư xây dựng Hạ tầng lô đất CC4 Khu đô thị mới Vân Canh (huyện Hoài Đức, Hà Nội), với diện tích 4.248m2 từ nguồn vốn của công ty.

Bên cạnh đó, báo cáo tài chính quý I/2023 cũng thông tin cụ thể về quỹ đất của Thép Việt Đức. Đáng chú ý là 55.056m2 đất tại thị trấn Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc với thời gian sử dụng 50 năm, đến hết ngày 4/12/2051. Cũng tại Vĩnh Phúc, Thép Việt Đức có quyền sử dụng đất 1.577m2 tại phường Khai Quang và phường Liên Bảo, TP.Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc (thời gian sử dụng 49 năm).

Tại Hà Nội, Thép Việt Đức có quyền sử dụng 2.720m2 đất tại xã Quang Minh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội (thời gian sử dụng 49 năm); Quyền sử dụng đất 330m2 tại khu biệt thự nhà vườn, xã Quang Minh, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội (lâu dài, không trích khấu hao); Quyền sử dụng đất 270,3 m2 tại BTS-C12A, Lô BT 101-Khu BT5, dự án đầu tư Khu đô thị mới Bắc An Khánh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội, là quyền sử dụng đất lâu dài và không trích khấu hao.

Theo chuyên gia chứng khoán Trịnh Thế Hoàn, VGS đã sớm có sự chuẩn bị cho bước chuyển mình sang lĩnh vực bất động sản thông qua việc thâu tóm quỹ đất lớn từ trước. Là doanh nghiệp được hưởng lợi từ hai ngành thép và bất động sản, nhà đầu tư vẫn kỳ vọng giá trị cổ phiếu VGS tiếp tục bay cao.

Minh Khang

vietinbank
thaco