Vì sao Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thái Dương bị bắt?

19:15 | 20/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Bộ Công an thông tin, cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Dương liên quan đến việc bán trái phép hơn 11.000 tấn quặng đất hiếm, trị giá khoảng 440 tỷ đồng.

Theo Bộ Công an, cơ quan cảnh sát điều tra đã quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến vi phạm quy định về thăm dò, khai thác tài nguyên và kế toán gây hậu quả nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Dương. Các cá nhân liên quan đến vụ án này bao gồm ông Đoàn Văn Huấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc, và ông Nguyễn Văn Chính, Phó Tổng giám đốc kiêm Kế toán trưởng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Dương.

Vì sao Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thái Dương bị bắt?
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cả hai bị can hiện đang bị điều tra về tội "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên" và "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố và bắt tạm giam bốn người khác, gồm Đặng Trần Chí, Giám đốc, và Phạm Thị Hà, Kế toán, của Công ty Hợp Thành Phát, cũng như Lưu Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, và Nguyễn Thị Hiền, Kế toán của Công ty Cổ phần Đất hiếm Việt Nam. Bốn người này đang bị điều tra về tội "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo khoản 3 của điều 221 của Bộ luật Hình sự.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn, cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc Bộ Công an đã thực hiện các quyết định và lệnh tố tụng đối với 6 bị can trong vụ án này.

Theo Bộ Công an, cơ quan điều tra đang tập trung vào cuộc điều tra để làm rõ những vi phạm pháp luật trong việc khai thác, chế biến và tiêu thụ trái phép quặng đất hiếm và quặng sắt tại mỏ Yên Phú, xã Yên Phú, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Dương.

Trước đó, vào ngày 9/10, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã tiến hành khám xét khẩn cấp tại 21 địa điểm liên quan đến việc khai thác, tập kết và kinh doanh quặng đất hiếm tại tỉnh Yên Bái và 3 tỉnh, thành phố khác. Các đợt khám xét này đã dẫn đến tạm giữ ước tính khoảng 13.715 tấn quặng đất hiếm và hơn 1.400 tấn quặng sắt.

Quá trình điều tra đã cho thấy, Đoàn Văn Huấn và Nguyễn Văn Chính đã tổ chức khai thác và tiêu thụ trái phép hơn 11 triệu kg (11.000 tấn) quặng đất hiếm và gần 153 triệu kg quặng sắt, với tổng giá trị khoảng 632 tỷ đồng.

Ngoài ra, họ đã tiến hành giao dịch với Công ty Cổ phần Đất hiếm Việt Nam và Công ty Hợp Thành Phát, sử dụng hóa đơn VAT giảm số lượng và giá trị thực tế của quặng bán, làm cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Dương thu được ngoài sổ sách kế toán khoảng 28 tỷ đồng từ bán quặng đất hiếm và quặng sắt, gây thiệt hại tạm tính cho Nhà nước là trên 7,5 tỷ đồng.

Bộ Công an cũng cho biết, hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục điều tra để làm rõ tính chất, vai trò và hành vi vi phạm của các bị can và đối tượng liên quan, nhằm mở rộng phạm vi điều tra và thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Dương bị Bộ Công an bắt tạm giam với cáo buộc đã chỉ đạo, tổ chức khai thác, tiêu thụ trái phép hơn 11.000 tấn quặng đất hiếm có trị giá khoảng 440 tỷ đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)