Vì sao chứng khoán Mỹ hiện tại đem lại cảm giác khó chịu?

10:16 | 24/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đừng gọi đó là một thị trường buồn tẻ, nhưng việc không thấy các chỉ số chính tăng hoặc giảm bền vững có thể khiến các nhà đầu tư đau đầu.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/4: Phố Wall giữ bình tĩnh giữa các báo cáo thu nhập trái chiềuThị trường chứng khoán thế giới ngày 20/4: Phố Wall giữ bình tĩnh giữa các báo cáo thu nhập trái chiều
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/4: Tesla, AT&T kéo Phố Wall đi xuốngThị trường chứng khoán thế giới ngày 21/4: Tesla, AT&T kéo Phố Wall đi xuống
Vì sao chứng khoán Mỹ hiện tại đem lại cảm giác khó chịu?
Ảnh minh họa

Chỉ số S&P 500 đã dao động từ khoảng 3.800 điểm đến gần 4.200 điểm kể từ cuối tháng 12. Kể từ đầu tháng 4, nó đã bị mắc kẹt trong phạm vi hẹp hơn giữa khoảng 4.070 điểm và 4.170 điểm.

Chỉ số này đã tăng lên cản trên của phạm vi đó vào đầu tuần này, nhưng không thể bứt phá.

Những người đầu cơ giá xuống đã thất vọng trước sự phục hồi của thị trường từ mức thấp nhất trong tháng 3 bất chấp sự không chắc chắn sau hỗn loạn của ngành ngân hàng vào tháng trước, căng thẳng địa chính trị gia tăng và kỳ vọng lan rộng về suy thoái kinh tế sắp xảy ra.

S&P 500 đạt mức cao nhất trong 2 tháng chỉ ở mức 4.170 điểm vào thứ Ba, nhưng sau đó tiếp tục giảm xuống vào thứ Tư và thứ Năm.

“Người ta không bao giờ có thể thực sự nói điều gì thúc đẩy xu hướng thị trường trong bất kỳ ngày nào. Điều này rõ ràng là gây khó chịu cho các nhà đầu tư”, Tom Lee, đồng sáng lập Fundstrat Global Advisors, viết trong một ghi chú.

Các cổ phiếu đã đạt được mức tăng nhỏ vào thứ Sáu, nhưng kết thúc tuần giảm nhẹ. S&P 500 mất 0,1% trong tuần, trong khi Chỉ số Dow Jones giảm 0,2% và Nasdaq Composite tăng 0,4%.

Phải chăng việc không thể bứt phá là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của thị trường sắp kết thúc?

Kỹ thuật viên thị trường Katie Stockton cho biết Nasdaq-100 đã mất một số động lực, nhưng điều đó không ảnh hưởng đến S&P 500. Sẽ cần có các mức đóng cửa hàng tuần liên tiếp trên mức kháng cự 4.155 điểm để có nhiều triển vọng tăng giá hơn.

“Điều đó không nhất thiết có nghĩa là chúng ta đã bắt đầu chu kỳ tăng giá kéo dài một hoặc hai năm, nhưng nó chắc chắn sẽ cải thiện triển vọng trong vài tháng tới”, cô ấy nói.

Một số người theo dõi thị trường nhận thấy các dấu hiệu mệt mỏi nhưng cũng cảm thấy nhẹ lòng trước sự sụt giảm của Chỉ số biến động Cboe (VIX) xuống thấp hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn gần 20.

Kỹ thuật viên thị trường Andrew Adams cho biết: “Có thể cần khá nhiều lực mua chỉ để giữ cổ phiếu đứng vững trong vài tháng qua giữa những cơn gió ngược cơ bản, vì vậy có lẽ những người đầu cơ giá lên thực sự đã kiệt sức và cần lấy lại hơi”.

Mặc dù chưa có bất kỳ tín hiệu bán rõ ràng nào, Adams cho biết việc S&P 500 leo lên khu vực 4.300 - khu vực mà ông kỳ vọng sẽ cung cấp mức kháng cự lớn và là "điểm hoàn hảo" để đảo chiều - sẽ khiến ông tin vào đà giảm của thị trường sắp tới.

Trong khi đó, Mark Hackett, Trưởng bộ phận nghiên cứu đầu tư tại Nationwide, cho biết đối với biến động giá khó chịu hiện tại, các nhà đầu tư có thể sẽ muốn làm quen với khoảng thời gian tương đối yên bình này.

Trong một lưu ý gần đây, ông gọi thị trường hiện tại là “thị trường bánh mì kẹp”, đánh dấu sự chuyển đổi giữa hoạt động thị trường bất thường trong vài năm qua do đại dịch và biến động sắp tới từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh