Venezuela quyết tâm tranh chấp lãnh thổ với Guyana trong khu vực có lượng dầu lớn ngoài khơi

10:03 | 14/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Căng thẳng chính trị giữa Guyana và Venezuela đang leo thang xuất phát từ một cuộc tranh chấp biên giới kéo dài. Khu vực tranh chấp là tỉnh Essequibo giàu tài nguyên, nơi tập đoàn năng lượng khổng lồ ExxonMobil bắt đầu thăm dò dầu khí vào năm 2008. Công ty này gần đây đã phát hiện ra trữ lượng dầu và khí đốt đáng kể ở Guyana, giúp quốc gia này thu về lợi ích kinh tế.
Rất nhiều tàu chở dầu của Iran đang tiến vào cảng của VenezuelaRất nhiều tàu chở dầu của Iran đang tiến vào cảng của Venezuela
Xuất khẩu dầu thô của Venezuela sụt giảm đáng kể do chịu áp lực trừng phạt của MỹXuất khẩu dầu thô của Venezuela sụt giảm đáng kể do chịu áp lực trừng phạt của Mỹ
Venezuela quyết tâm tranh chấp lãnh thổ với Guyana trong khu vực có lượng dầu lớn ngoài khơi
Ảnh chụp màn hình mỏ dầu Liza trong Lô Stabroek. Mỏ này là một phần của khu vực biên giới tranh chấp giữa Venezuela và Guyana.

Vào ngày 9 tháng 1, tổng thống Venezuela Nicolás Maduro thông báo rằng ông sẽ "tái chiếm" tỉnh này (nằm ở phía tây sông Essequibo của Guyana). Mặc dù khu vực này giàu tài nguyên gồm vàng, kim cương và gỗ, tuy nhiên trọng tâm yêu sách của Venezuela đối với khu vực này là ở ngoài khơi - vị trí của mỏ dầu Liza khổng lồ của ExxonMobil , mà công ty ước tính sẽ sản xuất khoảng 120.000 thùng dầu mỗi ngày. Trong tổng quan dự án của mình, ExxonMobil mô tả khu vực này là một phần của Lô Stabroek, coi nó là “nơi tìm thấy dầu quan trọng đầu tiên ngoài khơi Guyana”.

Việc phát hiện ra các nguồn tài nguyên dầu khí của Guyana đã khiến quốc gia này trở thành quốc gia mới nhất trong ngành năng lượng toàn cầu, trong khi Venezuela là một quốc gia năng lượng có tiếng tăm. Mặc dù thực tế rằng Venezuela được hưởng các trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, với hơn 300 tỷ thùng, nước này trên bờ vực của sự sụp đổ kinh tế-xã hội trong nhiều năm qua.

Vào năm 2019, Tổng thống Maduro đã ra lệnh áp dụng tội danh phản quốc đối với thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaidó với cáo buộc là đồng ý từ bỏ yêu sách của Venezuela đối với tỉnh Essequibo.

Venezuela, từng là một đối tác quan trọng, đã có mối quan hệ gay gắt với Mỹ kể từ cuộc bầu cử năm 1998 của Tổng thống xã hội chủ nghĩa Hugo Chávez. Năm 2018, Bộ Ngoại giao Venezuela nói rằng sự tham gia của Mỹ vào tranh chấp này tương đương với “sự can thiệp”.

Đại sứ Mỹ tại Guyana, Sarah-Ann Lynch, đã ủng hộ một giải pháp hòa bình, hợp pháp đối với cuộc tranh chấp này.

Vấn đề được đưa ra trước Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ), cơ quan tư pháp chính của Liên Hợp Quốc, vào tháng 6 năm 2020. Venezuela đã liên tục từ chối tham gia vào các thủ tục của ICJ, thiên về giải quyết theo hướng của các cuộc thảo luận song phương.

Bộ trưởng Jorge Rodriguez, người thay thế Guaidó trong quốc hội Venezuela, đã cáo buộc phe đối lập thông đồng với ICJ để đưa ra phán quyết có lợi cho Guyana trong tranh chấp ranh giới.

Mặc dù ExxonMobil đã cố gắng tiến hành công việc như bình thường, nhưng đã xảy ra sự cố trong đó các tàu hải quân từ Venezuela đã chặn các tàu của họ và đuổi họ khỏi khu vực Essequibo, cho rằng việc nó không thuộc thẩm quyền của Guyana.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh