VACC khẩn thiết đề nghị Chính phủ gỡ khó cho doanh nghiệp xây dựng

10:12 | 11/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) vừa có báo cáo và khẩn thiết kiến nghị với Chính phủ một số giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.
Hà Nội phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết Bệnh viện K Tân TriềuHà Nội phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết Bệnh viện K Tân Triều
Nhiều chính sách mới tác động đến thị trường bất động sảnNhiều chính sách mới tác động đến thị trường bất động sản

Công văn do ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam ký nêu rõ đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng hướng dẫn việc áp dụng quy định về điều kiện bất khả kháng đối với các hợp đồng giao nhận thầu thực hiện trong thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

VACC khẩn thiết đề nghị Chính phủ gỡ khó cho doanh nghiệp xây dựng
Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam cho biết các doanh nghiệp xây dựng đang vô cùng khó khăn.

Bổ sung các chi phí phòng dịch bắt buộc, các chi phí tạm dừng thi công chờ việc, các chi phí kiểm tra nhanh dịch bệnh cho cán bộ, công nhân… vào chi phí đầu tư xây dựng công trình.

VACC đề nghị Thủ tướng giao Bộ xây dựng có quy định hướng dẫn cụ thể về điều kiện để công trình được tiếp tục thi công trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16, công trình nào phải tạm dừng.

Hiệp hội nhà thầu xây dựng xin kiến nghị với Thủ tướng những công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật, san nền có mặt bằng rất thoáng không bị tập trung đông người hoặc những công trình xây dựng đang ở vào giai đoạn hoàn thiện cuối để bàn giao mà không nằm trong vùng dịch trọng điểm xin đề nghị vẫn cho phép tiếp tục triển khai (nhưng phải áp dụng đầy đủ các biện pháp kiểm tra phòng chống dịch).

Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, các doanh nghiệp xây dựng đều vô cùng khó khăn, VACC kiến nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ một số biện pháp cụ thể: Dừng thu BHXH 6 tháng cuối năm cho tất cả các lao động thời vụ ký hợp đồng lao động từ dưới 6 tháng tại các doanh nghiệp xây dựng.

Về tài chính doanh nghiệp, đề nghị giãn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng từ quý 2/2021 sang đầu năm 2022 (Các khối lượng nghiệm thu hoàn thành đến quý 2/2021 đã xuất hóa đơn nhưng chưa được thanh toán). Giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp thời điểm từ tháng 4/2021 đến tháng 12/2021 cho tất cả các doanh nghiệp xây dựng.

Yêu cầu các Sở xây dựng địa phương cập nhật kịp thời, chính xác đơn giá các vật liệu xây dựng để áp dụng cho các công trình dùng vốn ngân sách, có được đơn giá chính xác, phù hợp tránh làm thiệt thòi cho các nhà thầu xây dựng.

VACC khẩn thiết đề nghị Chính phủ gỡ khó cho doanh nghiệp xây dựng
Các doanh nghiệp nhà thầu đang gặp phải khó khăn kép khi bị “chập đòn” vừa chịu tác động của COVID-19 và giá vật liệu xây dựng tăng cao.

Trước đó, HoREA vừa có văn bản trình Bộ Xây dựng đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản và người mua nhà vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

HoREA một lần nữa nhắc lại kiến nghị để tăng sức chống chịu và vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch, các doanh nghiệp bất động sản không xin nhà nước hỗ trợ bằng tiền, mà chỉ xin hỗ trợ tháo gỡ các vướng mắc, bất cập về cơ chế chính sách và về quy trình thủ tục hành chính.

Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho vay khoảng 2%/năm đối với các khoản vay của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng vay mua nhà.

Kiến nghị Bộ Xây dựng ban hành quy trình thủ tục đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở thương mại vì hiện thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng đối với dự án nhà ở thương mại rất phức tạp như một "ma trận", tốn rất nhiều thời gian của doanh nghiệp và làm cho cán bộ công chức nhà nước rất "vất vả", thậm chí dễ bị "rủi ro" trong thi hành công vụ.

Về phía Bộ Xây dựng, chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Bộ cho biết, các Bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao sẽ khẩn trương hoàn thiện thể chế, chính sách và triển khai có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành về đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản.

"Những khó khăn của thị trường cũng như của các doanh nghiệp xây dựng, bất động sản sẽ nhanh chóng được tháo gỡ" - Đại diện Bộ Xây dựng khẳng định.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Enternews.vn

vietinbank
ajinomoto