Ukraine tuyên bố bắt đầu “chiến tranh năng lượng” với Nga

06:52 | 13/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kiev tuyên bố rằng Ukraine hiện đang chiến đấu hiệu quả với Nga trong một cuộc chiến hỗn hợp do nhập khẩu năng lượng, đồng thời cáo buộc rằng Moscow hiện đang làm việc để cắt nguồn cung cấp nhiên liệu cần thiết cho các nhà máy và sưởi ấm cho các ngôi nhà ở nước này.
Ukraine đang yêu cầu Đức để được tham gia vào quá trình chứng nhận Nord Stream 2Ukraine đang yêu cầu Đức để được tham gia vào quá trình chứng nhận Nord Stream 2
Ukraine bất ngờ giảm gần 80% lượng khí đốt nhập khẩuUkraine bất ngờ giảm gần 80% lượng khí đốt nhập khẩu
Ukraine tuyên bố bắt đầu “chiến tranh năng lượng” với Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Maxim Nemchinov tuyên bố rằng “Trên thực tế, chúng tôi đang ở trong tình trạng chiến tranh với Nga”. Theo ông, quốc gia láng giềng đang “chặn nhập khẩu từ Kazakhstan, ngăn các toa xe lửa chở đầy than đi đến Ukraine và giảm năng lực vận chuyển khí đốt”.

Các tuyên bố bùng nổ được đưa ra sau khi Andrey Gerus, người đứng đầu ủy ban năng lượng trong quốc hội nước này cho biết Nga đang chặn nhập khẩu than của Kazakhstan bằng cách cấm đi trên các tuyến đường sắt của đất nước. Tuy nhiên, các quan chức Kazakhstan kể từ đó cho biết sự chậm trễ này là do những hạn chế phát sinh từ khối lượng công việc của cơ sở hạ tầng của Nga.

Tập đoàn năng lượng quốc doanh khổng lồ của Nga, Gazprom đã từ chối mua thêm công suất vận chuyển khí đốt thông qua mạng lưới đường ống do Liên Xô xây dựng của Ukraine trên hạn ngạch thông thường vài tháng trong năm nay. Vào tháng 10, Pavel Zavalny, người đứng đầu ủy ban năng lượng của Quốc hội Nga đã mô tả cơ sở hạ tầng của Ukraine là “già cỗi”.

Ukraine đã tức giận lên án động thái này, cho rằng thỏa thuận mới làm suy yếu an ninh quốc gia của họ và an ninh năng lượng của châu Âu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Péter Szijjártó đã đáp trả, nói rằng phản ứng của Kiev là "thái quá" và nhấn mạnh "Ukraine không liên quan gì đến những người mà chúng tôi thực hiện các thỏa thuận".

Bên cạnh đó, Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng nguồn cung khí đốt như một "vũ khí chính trị". Chính phủ Ukraine nhiều lần nhận định, việc đưa vào vận hành Nord Stream 2 sẽ gây ra mối đe dọa cho an ninh năng lượng của Ukraine. Trong khi đó, phía Nga tuyên bố rằng, Dòng chảy phương Bắc là một dự án thương mại và Moscow chưa bao giờ sử dụng năng lượng làm công cụ gây sức ép.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy