Ukraine dọa kiện nhà cung cấp khí đốt Nga

14:00 | 23/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà điều hành khí đốt tự nhiên của Ukraine - Naftogaz, có kế hoạch nộp đơn kiện Gazprom của Nga lên tòa trọng tài vào tháng 7 do công ty này thanh toán quá thấp cho quá trình vận chuyển khí đốt sang châu Âu, RIA Novosti đưa tin hôm thứ Ba 21/6, dẫn lời Giám đốc điều hành của công ty Yury Vitrenko.
Anh đề xuất các biện pháp mới để bảo vệ hóa đơn năng lượng của người tiêu dùngAnh đề xuất các biện pháp mới để bảo vệ hóa đơn năng lượng của người tiêu dùng
Châu Âu có thể quay trở lại sử dụng than khi Nga từ chối cung cấp dòng khí đốtChâu Âu có thể quay trở lại sử dụng than khi Nga từ chối cung cấp dòng khí đốt
Ukraine dọa kiện nhà cung cấp khí đốt Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

“Các điều khoản trong hợp đồng của chúng tôi với Gazprom quy định rằng chúng tôi có 45 ngày để cố gắng giải quyết các tranh chấp của mình trước khi có thể đưa ra trọng tài. Vào tháng tới, thời hạn này sẽ hết hạn và nếu không có gì xảy ra và Gazprom không thay đổi quan điểm của mình, điều đó có nghĩa là chúng tôi có quyền nộp đơn lên trọng tài quốc tế và chúng tôi sẽ làm điều đó”, CEO Naftogaz cho biết.

Vitrenko tuyên bố Gazprom không thanh toán đủ cho khối lượng khí đốt trung chuyển mà họ đã đặt.

Vào ngày 11/5, Ukraine đã đình chỉ dòng khí đốt tự nhiên của Nga đến châu Âu qua Sokhranovka - một điểm trung chuyển chính, với lý do “sự can thiệp của các lực lượng chiếm đóng”. Trước đó, khí đốt của Nga đã không ngừng chảy qua các đường ống trên khắp Ukraine, bất chấp xung đột.

Nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt của Ukraine đề xuất chuyển toàn bộ quá trình trung chuyển tới một điểm nhập cảnh khác là Sudzha ở vùng Kursk. Gazprom cho biết họ không thể định tuyến lại nguồn cung cho Sudzha vì việc cấu hình lại là "không thể về mặt kỹ thuật". Công ty Nga cho biết họ đã đáp ứng đầy đủ tất cả các nghĩa vụ đối với người tiêu dùng châu Âu và các dịch vụ vận chuyển đã được thanh toán trước đó.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto