Tỷ phú Ray Dalio: Con người có thể học tập từ chính những lỗi lầm của mình

14:54 | 29/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
"Cách nhanh nhất để thành công bắt đầu từ việc biết điểm yếu của mình là gì và luôn nhìn vào nó. Hãy viết điểm yếu của bạn ra và nối chúng lại".
Ingvar Kamprad – Vị tỷ phú “lập dị”!Ingvar Kamprad – Vị tỷ phú “lập dị”!
Những triết lý Những triết lý "sống còn" của các tỷ phú Việt Nam

Ray Dalio là nhà sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất thế giới Bridgewater Associates. Quỹ này này hiện quản lý khoảng 160 tỷ USD tài sản, được ông thành lập trong căn hộ ở New York năm 1975. Dalio hiện sở hữu 15,6 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Tỷ phú Ray Dalio: Con người có thể học tập từ chính những lỗi lầm của mình
Tỷ phú Ray Dalio trong một diễn đàn tại Trung Quốc năm 2019. Ảnh: Reuters

Dalio một trong những nhân vật đã tiên đoán trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Năm 2008, ông đã xuất bản một bài luận mang tên “How the Economic Machine Works: A Template for Understanding What is Happening Now” để giải thích mô hình của ông về khủng hoảng kinh tế trên toàn thế giới.

Trong năm 2011, ông tự xuất bản cuốn sách gồm 123 trang, gọi là Principles, mô tả logic và triết lý cá nhân của ông về đầu tư và quản lý doanh nghiệp dựa trên góc quan sát, phân tích và áp dụng thực tế. Sau đó 3 năm, Dalio bắt đầu chia sẻ “bí mật đầu tư” và lý thuyết kinh tế trên YouTube qua video hoạt hình rất nổi tiếng kéo dài trong 30 phút được đặt tên là “How The Economic Machine Works”.

Sự nghiệp của ông vốn nổi tiếng với câu nói: “Hãy đắm mình vào thị trường, hãy sai lầm một vài lần, bị thị trường cho lên bờ xuống ruộng và học cách làm mọi thứ một cách đầy khác biệt”. Đối với người khác, sai lầm là một sự hổ thẹn. Nhưng với Dalio, ông nhận ra những sai lầm của bản thân là cả một sự tự hào. Chúng ta nên chấp nhận sự thật rằng việc có hiểu biết không hoàn hảo là điều tất yếu, và sai lầm không có gì phải xấu hổ cả. Chúng ta chỉ nên xấu hổ khi biết mình sai mà không chịu sửa”.

Bên cạnh đó, quy tắc để thành công nằm ở chỗ nhà đầu tư cần rèn luyện thói quen phân tích tình hình: Nguyên nhân nào đã đem nỗi đau đến với bạn? Ông chia sẻ: “Nếu bạn có thể phát triển khả năng phản xạ nhanh nhạy trước những tổn thương về mặt tinh thần, nó sẽ giúp khả năng học hỏi của bạn tăng nhanh chóng và phát triển. Mọi sự sai lầm đều đem lại hậu quả. Nhưng khi bạn dám đối mặt, chịu trách nhiệm và tìm cách khắc phục hậu quả, tôi tin rằng sẽ chẳng còn trở ngại nào có thể ngăn bạn gặt hái thành công”.

Vốn là một chuyên gia tài chính và hiện đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá gần 19 tỷ USD, Dalio khẳng định mọi thành công của ông đều đến từ những trải nghiệm đau đớn nhất.

Tiếp xúc với nhiều người thành công nhất trên thế giới, nhà đầu tư tỷ phú Ray Dalio đã rút ra được một số bài học quan trọng, bao gồm một việc mà hầu hết những người đó thực hiện tốt hơn người bình thường.

Dalio chia sẻ với CNBC: "Nhìn chung, hầu hết những người thành công nhất thực sự giỏi hơn rất nhiều so với người bình thường trong việc hiểu rõ điểm yếu của bản thân".

Vị tỷ phú sở hữu 20,3 tỷ USD cho biết ông tin rằng con đường nhanh nhất dẫn đến thành công bắt đầu từ việc biết điểm yếu của mình bởi "nếu không, bạn sẽ không thể vượt qua chúng".

Theo Dalio, lắng nghe phản hồi hàng ngày từ những người xung quanh bạn, từ sếp, đồng nghiệp cho tới bạn bè, người thân… là một bước khởi đầu tốt. Ngoài ra, bạn cũng nên để ý đến cách bạn thường phản ứng với một kiểu vấn đề. Nếu phản ứng đó gây ra sai lầm, hãy ghi nhớ để tránh.

Ông chia sẻ về "thất bại lớn" trong quá khứ của bản thân. Năm 1982, ông đã có một quyết định sai lầm trong đầu tư và phải sa thải toàn bộ nhân viên của Bridgewater.

"Tôi phá sản, vay 4.000 USD của cha để thanh toán các hóa đơn của gia đình. Dù vậy, thất bại đó lại là một trong những điều tuyệt vời nhất từng xảy ra với tôi bởi nó buộc tôi phải đối mặt với một số điểm yếu khiến tôi mắc sai lầm lớn như vậy", Dalio viết trong một cuốn tự truyện.

Tỷ phú Ray Dalio: Con người có thể học tập từ chính những lỗi lầm của mình
Theo Dalio, lắng nghe phản hồi hàng ngày từ những người xung quanh bạn, từ sếp, đồng nghiệp cho tới bạn bè, người thân… là một bước khởi đầu tốt.

Ai cũng có điểm yếu và Dalio cho rằng điều quan trọng hơn cả là tìm ra điểm yếu lớn nhất, cũng là trở ngại lớn nhất ngăn cản bạn khỏi việc đạt được điều mình muốn.

Ngay cả Dalio cũng có điểm yếu. Ông cho biết mình thường gặp khó khăn khi đưa ra phản hồi tốt với cấp dưới và đôi khi bị nhận xét là "lan man, không rõ ràng".

Để khắc phục, tỷ phú 71 tuổi viết ra những điểm yếu của mình và đặt ở những nơi ông có thể nhìn thấy hàng ngày. Điều này giúp nhắc nhở về việc ông cần làm để cải thiện. Tuy nhiên, ông chỉ tập trung vào 3 điểm yếu lớn nhất để đạt được tiến bộ tốt nhất.

"Khi tìm ra điểm yếu lớn nhất, hãy nói chuyện với người khác để có thêm thông tin về nó cũng như tìm cách biến nó thành điểm mạnh. Đơn giản nhất, bạn có thể tham khảo ý kiến của đồng nghiệp, bạn bè hay người hướng dẫn. Bạn không cần phải là người biết hết mọi thứ. Bạn chỉ cần nói chuyện với những người mà điểm mạnh của họ là điểm yếu của bạn", Dalio nói.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Diendandoanhnghiep.vn

vietinbank
ajinomoto