Turbine năng lượng thủy triều lớn nhất thế giới chuẩn bị vận hành

15:08 | 23/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
CNBC 22/4/2021 đưa tin turbine năng lượng thủy triều nặng 680 tấn, được coi là turbine “mạnh nhất thế giới”, đã được đưa đến Cảng Dundee, Scotland, đánh dấu một bước tiến trong phát triển năng lượng biển của nước Anh. Trong thông báo ngày 22/4.
Turbine năng lượng thủy triều lớn nhất thế giới O2 chuẩn bị được vận hành tại quần đảo Orkney, Scotland. Nguồn: CNBC Vùng tệp đính kèm
Turbine năng lượng thủy triều lớn nhất thế giới O2 chuẩn bị được vận hành tại quần đảo Orkney, Scotland. Nguồn: CNBC Vùng tệp đính kèm

Công ty năng lượng biển Scotland Orbital Marine Power cho biết turbine Orbital O2 công suất 2 MW sẽ được lắp đặt trên đảo Orkney, quần đảo phía bắc Scotland để chạy thử. Theo kế hoạch, turbine sau đó sẽ được kết nối với Trung tâm Năng lượng Biển châu Âu tại Orkney, nơi sẽ vận hành turbine.

Turbine Orbital O2 dài 74 m và sử dụng cánh quạt dài 10 m, được xây dựng từ sau nửa cuối năm 2019. Theo công ty Orbital Marine Power, turbine sẽ sản xuất đủ điện năng cung cấp nhu cầu cho khoảng 2000 hộ dân Anh trong 1 năm. CEO Andrew Scott mô tả việc lắp đặt turbine O2 là “dấu mốc to lớn” đối với công ty.

Thông tin về turbine O2 diễn ra chỉ một ngày sau khi công ty năng lượng Mocean Energy, cũng có trụ sở ở Scotland, cho biết mô hình máy phát năng lượng sóng Blue X đang chạy thử ở ngoài biển trước khi triển khai ở một địa điểm khác trong năm nay. Máy phát điện từ sóng biển nặng 38 tấn và dài 20 m. Với bờ biển dài, nước Anh là quê hương của một loạt các dự án và sáng kiến liên quan đến năng lượng biển.

Mối quan tâm đối với hệ thống năng lượng biển ngày càng tăng, tuy nhiên, dấu ấn của ngành và công nghệ năng lượng biển còn rất nhỏ bé. Theo Cơ quan năng lượng Biển châu Âu, công suất năng lượng thủy triều ở châu Âu mới đạt 260 KW, và mới có 200 KW công suất được lắp đặt, trong khi đó công suất năng lượng điện gió là 14.7 GW. Ủy ban Châu Âu muốn đưa năng lực công nghệ năng lượng biển lên tới 100 MW vào năm 2025 và đạt 1 GW vào năm 2030./.

Thanh Bình