Tương lai xe điện cùng với hiệu quả của pin Li-on

10:20 | 19/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Với động lực điện khí hóa toàn cầu đang diễn ra mạnh mẽ, ô tô điện (EV) đã không ngừng cải tiến về số km, hiệu suất, thời gian sạc và chi phí. Định luật Wright cho đến nay đã được chứng minh là đúng.
Châu Âu hướng tới thống trị pin xe điệnChâu Âu hướng tới thống trị pin xe điện
Thị trường xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽThị trường xe điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ
Tương lai xe điện cùng với hiệu quả của pin Li-on
Định luật Wright cho đến nay đã được chứng minh là đúng. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo Định luật Wright, hay còn gọi là hiệu ứng đường cong, chi phí tế bào pin lithium-ion (Li-ion) giảm 28% cho mỗi lần, tăng gấp đôi tích lũy của số đơn vị được sản xuất. Bộ pin là bộ phận đắt nhất của xe điện và giá nhãn dán của xe điện đã giảm cùng với chi phí pin ngày càng giảm. Đến năm 2023, chi phí của pin Li-ion dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn khoảng 100 USD/kWh, đủ thấp để xe điện có thể đạt được mức giá ngang bằng với những người anh em chạy bằng khí đốt.

Tuy nhiên, pin Li-ion có một số nhược điểm như: Công suất và khả năng cung cấp điện tích cao nhất suy giảm theo thời gian; chúng tỏa ra rất nhiều nhiệt và yêu cầu hệ thống làm mát công suất lớn phải được tích hợp vào thiết kế của chúng, hơn nữa pin có thể phát nổ hoặc bắt lửa nếu bị hư hỏng trong một vụ tai nạn nhờ chất lỏng dễ cháy mà chúng chứa.

Trong vài năm qua, các nhà sản xuất xe điện đã quảng cáo pin thể rắn là bước đột phá tiếp theo trong công nghệ xe điện, thường trích dẫn hiệu suất và phạm vi hoạt động điên rồ. Pin thể rắn sử dụng chất điện phân rắn có thể ở dạng gốm sứ, thủy tinh, sulfit hoặc polyme rắn thay vì chất lỏng hoặc gel polyme được tìm thấy trong pin lithium-ion thông thường.

Pin thể rắn hứa hẹn mật độ năng lượng gấp hai đến mười lần so với pin lithium-ion có cùng kích thước, chủ yếu nhờ chất điện phân rắn có dấu chân nhỏ hơn. Điều đó có nghĩa là các loại pin mạnh hơn mà không tốn thêm dung lượng, hoặc bộ pin nhỏ gọn hơn mà không ảnh hưởng đến nguồn điện, xe điện tầm xa hơn và xe điện nhẹ hơn, chúng cũng được cho là sẽ sạc nhanh hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto