Thạch Thất - Hà Nội:

Trường THCS Minh Hà: 60 năm nỗ lực xứng danh nữ anh hùng cách mạng Minh Hà

16:00 | 07/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hơn một nửa thế kỷ nỗ lực xây dựng và phát triển trên mảnh đất quê hương còn nhiều khó khăn, Trường THCS Minh Hà đã dần ghi những dấu ấn đậm nét trong trí nhớ của con em địa phương về một mái trường có những người thầy, người cô tận tụy với nghề. Dù thành tích chung còn khiêm tốn nhưng những cống hiến của thế hệ các thầy cô và cố gắng vươn lên của học sinh nhà trường là đáng tự hào, ghi nhận nỗ lực không mệt mỏi để vươn lên xứng đáng mang tên nữ anh hùng cách mạng Minh Hà.
Trường THCS Minh Hà: 60 năm nỗ lực xứng danh nữ anh hùng cách mạng Minh Hà
Cán bộ, giáo viên Trường THCS Minh Hà

Trường THCS Minh Hà - một phần lịch sử của địa phương

Trường THCS Minh Hà xã Canh Nậu được thành lập năm 1962. Khi mới thành lập trường có tên là Trường Phổ thông cấp II nông nghiệp xã Canh Nậu. Sau nhiều lần đổi tên: Trường Phổ Thông cấp II Canh Nậu; Trường cấp 1-2 xã Canh Nậu; Trường cấp II xã Canh Nậu; Trường THCS Canh Nậu, ngày 01/8/2002 theo Quyết định số 807/2002/QĐ-UB của UBND huyện Thạch Thất, trường được đổi tên là Trường THCS Minh Hà xã Canh Nậu. Ngôi trường được mang tên nữ anh hùng liệt sĩ Minh Hà, người con của quê hương Canh Nậu - Thạch Thất- Hà Nội.

Lịch sử ghi lại rằng, liệt sĩ Minh Hà tên thật là Đỗ Thị Sinh bị giặc Pháp bắt và giết năm 22 tuổi, khi đó bà đang là Tỉnh ủy viên tỉnh Quảng Hồng nay là tỉnh Quảng Ninh. Đến nay người dân Quảng Ninh kể về bà như một huyền thoại về người chiến sĩ cộng sản kiên trung bất khuất. Ở Quảng Ninh có trường THPT Minh Hà và ở xã Canh Nậu huyện Thạch Thất khối các trường học đều mang tên Minh Hà.

60 năm phát triển song hành cùng với lịch sử của địa phương, Trường THCS Minh Hà đã có một bề dày lịch sử phát triển. Bao “chuyến đò” đã “sang sông”, những “người chèo đò” của thế hệ trước người còn người mất và thế hệ ngày nay vẫn tiếp tục công việc vất vả nhưng vô cùng vinh quang ấy để tiếp tục nuôi dạy, vun đắp tri thức cho những thế hệ con em của địa phương.

Đến nay, hàng trăm học sinh đã trở thành sỹ quan quân đội, hàng ngàn học sinh đã thi đỗ đại học và công tác trên nhiều lĩnh vực y tế, giáo dục, kỹ sư, doanh nghiệp. Nhiều cựu học sinh của trường đã trưởng thành trong quân đội với quân hàm đại tá, là những thạc sỹ, tiến sĩ có mặt trên khắp mọi miền của đất nước, tham gia xây dựng phát triển kinh tế nước nhà.

Trường THCS Minh Hà: 60 năm nỗ lực xứng danh nữ anh hùng cách mạng Minh Hà
Ông Phùng Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Minh Hà (áo vest đen) nhận hoa chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của Điện máy Thăng Long

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Minh Hà đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận trong công cuộc phát triển giáo dục, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng đời sống kinh tế xã hội của địa phương. Từ chỗ cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn thì nay nhà trường đã được đầu tư xây dựng để đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn I vào cuối năm 2018 và tiếp tục được đầu tư thay thế sửa chữa toàn bộ cửa các phòng học giúp cảnh quan sư phạm được chỉnh trang đáng kể, tạo không gian nhà trường sạch đẹp.

Trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn thí điểm xây dựng chương trình thay sách giáo khoa theo chương trình GDPT 2018 là trải nghiệm bước đầu cho toàn bộ cán bộ giáo viên tham gia học tập nghiên cứu nhằm tăng sự hiểu biết và tiếp cận chương trình mới. Đặc biệt, Nhà trường ngày càng được nhân dân, phụ huynh và lãnh đạo địa phương tín nhiệm, tin tưởng và ủng hộ. Phong trào học tập ở địa phương ngày một phát triển, phụ huynh quan tâm hơn đến việc học tập của con em mình.

Năm học 2022 - 2023, trường có 57 cán bộ, giáo viên, nhân viên phần lớn tốt nghiệp Đại học sư phạm, không có giáo viên hợp đồng. Đội ngũ giáo viên có ý thức trách nhiệm, có tinh thần đoàn kết, tay nghề tương đối vững, đồng đều trong chuyên môn, chấp hành nghiêm túc các quy định của ngành và nội quy nhà trường. Gương mẫu trước học sinh và quần chúng nhân dân.

Năm học 2021-2022, cũng chịu ảnh hưởng chung của tình hình dịch Covid-19, nhà trường đã triển khai có hiệu quả công tác dạy học trực tuyến qua zoom. Mặc dù khó khăn, cả thầy và trò phải thích nghi với cách học mới nhưng nhà trường đã đạt được nhưng thành quả đáng khích lệ. Trường đạt danh hiệu tập thể LĐTT. Có 2 là HSG cấp Thành phố, 44 học sinh đạt HSG cấp huyện các bộ môn văn hóa lớp 9 với nhiều giải nhất, nhì, ba; Tỷ lệ đỗ vào lớp 10 công lập đạt 80% đứng thứ 6/26 trường THCS trên toàn huyện; Có 3 giáo viên đạt danh hiệu CSTĐ, 34 CBGVNV đạt danh hiệu LĐTT.

Trường THCS Minh Hà: 60 năm nỗ lực xứng danh nữ anh hùng cách mạng Minh Hà
Trường THCS Minh Hà: 60 năm nỗ lực xứng danh nữ anh hùng cách mạng Minh Hà
Thầy Phùng Thanh Sơn, Hiệu trưởng Nhà trường khen thưởng, động viên học sinh có thành tích học tập xuất sắc

Cùng với đó, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, sức khoẻ, ý thức, trách nhiệm công dân đối với xã hội, cộng đồng của HS; giáo dục lịch sử, truyền thống văn hóa dân tộc cho HS. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục THCS theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, đẩy mạnh triển khai giáo dục STEM, đồng thời tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 6 từ năm học 2021-2022.

Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh, khích lệ học sinh phát huy năng lực, sở trường bản thân; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong dạy và học trực tuyến.

Tăng cường nề nếp, kỷ cương, chất lượng và hiệu quả giáo dục.Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, xây dựng “Nhà trường văn hoá - Nhà giáo mẫu mực - Học sinh thanh lịch”, xây dựng “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”, “Trường học an toàn”... Đảm bảo “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Những hoạt động này đảm bảo tính thiết thực, phù hợp điều kiện từng địa phương, gắn với việc đổi mới hoạt động giáo dục của nhà trường, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh trong mỗi nhà trường.

Trường THCS Minh Hà: 60 năm nỗ lực xứng danh nữ anh hùng cách mạng Minh Hà
Trường THCS Minh Hà: 60 năm nỗ lực xứng danh nữ anh hùng cách mạng Minh Hà
Trường THCS Minh Hà: 60 năm nỗ lực xứng danh nữ anh hùng cách mạng Minh Hà
Trường THCS Minh Hà cũng thường xuyên tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao tại Trường và tham gia các phong trào của Cụm

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý, quản trị cơ sở giáo dục, tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý theo hướng giao quyền tự chủ cho các nhà trường trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục; nâng cao năng lực quản trị, trách nhiệm của người đứng đầu và cá nhân thực hiện nhiệm vụ…

“Khó khăn còn nhiều, đặc biệt là trong xu thế phát triển mạnh mẽ của giáo dục hiện đại, để tiếp tục đưa ngôi trường ngày càng phát triển đáp ứng yêu cầu của ngành giáo dục, nguyện vọng của nhân dân, tập thể nhà trường sẽ không ngừng nỗ lực qua từng năm học. Là ngôi trường gắn bó với nhân dân địa phương trong hơn nửa thế kỷ qua, chúng tôi sẽ từng bước gây dựng và phát triển niềm tin trong lòng phụ huynh, giúp họ an tâm khi hàng ngày gửi con đến trường” - thầy Phùng Thanh Sơn - Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng