Trungnam Group tiên phong tiến vào kỷ nguyên năng lượng sạch

11:49 | 09/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) đứng đầu trong danh sách TOP 10 nhà đầu tư năng lượng tái tạo (NLTT) có số lượng dự án và công suất lớn nhất tại Việt Nam hiện nay, được coi là công ty nắm vị thế dẫn dắt, kết nối các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài khi tìm hiểu và đầu tư NLTT tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á.

Sau 18 năm trong kỷ nguyên hội nhập, với định hướng đầu tư đúng đắn và bài bản, Trungnam Group đã thành danh trên thương trường với quy mô tương đối lớn gồm 5 lĩnh vực chiến lược là năng lượng, hạ tầng, xây dựng, bất động sản và công nghiệp điện tử. Lĩnh vực nào Trungnam Group cũng đặt được dấu ấn nổi bật.

Trungnam Group bước vào lĩnh vực NLTT từ 2018 và đây là lĩnh vực được đầu tư phát triển nhất, tạo nên tiếng vang cho Trungnam Group thời gian gần đây. Chỉ trong 5 năm xây dựng, một tốc độ rất nhanh và mạnh mẽ, Tập đoàn này đã có 7 dự án điện mặt trời và điện gió đi vào hoạt động, tổng công suất thiết kế 1.492,2 MW, sản lượng hơn 4 tỷ kWh. Ngoài ra, đơn vị còn có 3 dự án thủy điện với tổng công suất 118 MW, sản lượng 435 triệu kWh.

Trungnam Group tiên phong tiến vào kỷ nguyên năng lượng sạch

Tính đến nay, Trungnam Group có tổng 1,63 GW điện năng đóng góp vào nguồn điện của cả nước và là doanh nghiệp tư nhân duy nhất của Việt Nam tham gia vào quá trình truyền tải điện với trạm biến áp 500kV và các đường dây 500kV, 220kV đấu nối vào hệ thống điện quốc gia.

Ngày nay, NLTT đã trở thành xu hướng tất yếu của nhiều nước trên thế giới, tại Đông Nam Á, Việt Nam đang dẫn đầu cuộc đua phát triển NLTT với 16GW điện mặt trời và khoảng 5GW điện gió. Tối đa hóa tiềm năng tự nhiên của Việt Nam và nắm bắt công nghệ mới trong ngành để khai thác các nguồn năng lượng khác nhau như quang năng, phong năng, sức mạnh của thủy triều hoặc sóng biển… chính là tầm nhìn trong hoạt động đầu tư năng lượng của Trungnam Group. Tập đoàn đã đưa ra những kế hoạch tiếp cận công nghệ, thiết bị, kiểm soát chi phí, đấu thầu, và giải pháp tài chính cụ thể để hướng tới mục tiêu tăng trưởng doanh thu bán điện của Trungnam Group từ mức 200 triệu USD năm 2021 lên tới 1 tỷ USD vào năm 2026, biên lợi nhuận trước thuế.

Để triển khai tốt các dự án Trungnam Group đã chủ động kêu gọi các nguồn vốn quốc tế và nguồn vốn trong nước đảm bảo độ an toàn, uy tín và năng lực.

Theo số liệu Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN), đến cuối năm 2021, tổng công suất lắp đặt nguồn điện toàn hệ thống đạt 76.620 MW, trong đó tổng công suất các nguồn điện NLTT (điện gió, điện mặt trời) là 20.670 MW. Sự hiện diện của các doanh nghiệp tư nhân là dấu mốc quan trọng trên con đường phát triển các dự án NLTT của Việt Nam khi hầu hết dự án đều do tư nhân đầu tư. Công suất của Trungnam Group hiện chiếm hơn 7,2% tổng công suất các nguồn điện NLTT cả nước.

Hai dự án lớn nhất của Trungnam Group là điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam sản lượng 1,2 tỷ kWh, tổng đầu tư 12.000 tỷ đồng và dự án điện gió Ea Nam, sản lượng 1,1 tỷ kWh, tổng đầu tư 16.500 tỷ đồng. Dự án điện mặt trời Trung Nam Thuận Nam được khởi công và khánh thành ngay trong năm 2020. Đây là dự án điện mặt trời lớn nhất Việt Nam, lớn nhất Đông Nam Á. Đồng thời, cũng là dự án trạm biến áp, đường dây truyền tải 500 kV đầu tiên do tư nhân đầu tư, xây dựng bởi trước đây hạ tầng truyền tải điện thuộc lĩnh vực độc quyền nhà nước. Dự án điện gió Ea Nam cũng được cho là dự án điện gió quy mô lớn nhất nước, khánh thành vào cuối năm 2021 sau 10 tháng thi công.

Theo định hướng trong thời gian tới của Chính phủ, công suất nhiệt điện khí đến năm 2030 tăng rất mạnh, tăng lên đến 27.471-32.271 MW, chiếm tỷ lệ 21,1-22,4% tổng công suất. Đến năm 2045, công suất nhiệt điện khí tiếp tục tăng lên, chiếm tỷ lệ 23,5-26,9%. Đây là hướng đi phù hợp với xu hướng chung của thế giới, góp phần gia tăng nguồn điện thân thiện với môi trường hơn trong hệ thống điện Việt Nam.

Được biết, Trungnam Group đang trong quá trình tìm hiểu và phát triển các dự án LNG tại các địa phương có tiềm năng. Trong định hướng đến năm 2025, Trungnam Group đặt mục tiêu nâng mức công suất sở hữu lên thành 3,8 GW năng lượng tái tạo và 1,5 GW điện khí LNG, doanh thu dự kiến hơn 1,5 tỷ USD, giữ vững vị thế là nhà đầu tư NLTT số 1 tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á. Song song đó, Tập đoàn cũng đang chủ động làm việc với các đối tác để xây dựng những biện pháp lưu trữ năng lượng hiện đại, những cách thức quản lý nguồn năng lượng được khai thác để tối ưu hóa giá trị và hướng đến mục tiêu xuất khẩu năng lượng trong tương lai.

Các dự án của Trungnam Group luôn đảm bảo tính hiệu quả khi tập trung khai thác nguồn NLTT ở các khu vực có vị trí chiến lược, hỗ trợ phát triển kinh tế và đóng góp vào mục tiêu chung là đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Với thế mạnh thực hiện thành công các dự án NLTT, Trungnam Group đang và sẽ tiếp tục con đường phát triển những công trình này nhằm khai thác tối đa nguồn tài nguyên tự nhiên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tập trung phát triển các nguồn NLTT, Trungnam Group đang tiếp tục tìm kiếm những cơ hội mới để mở rộng mảng kinh doanh chủ lực của mình trong đó các dự án điện gió, điện mặt trời, các loại năng lượng mới có đóng góp tích cực vào việc giảm thải carbon, đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu đạt Zero carbon vào năm 2050.

Trungnam Group tiên phong tiến vào kỷ nguyên năng lượng sạch
Chủ tịch HĐQT Trungnam Group Nguyễn Tâm Thịnh.

Chủ tịch HĐQT Trungnam Group Nguyễn Tâm Thịnh khẳng định, hiện nay, việc định giá các nhà máy năng lượng của Tập đoàn cũng đã được tiến hành xong, ước tính vào khoảng 3,5 tỷ USD. Trungnam Group luôn kiên định với mục tiêu trở thành một Tập đoàn phát triển bền vững tiêu biểu của Việt Nam. Với tầm nhìn dài hạn, doanh nghiệp dự kiến huy động khoảng 1 tỷ USD vốn quốc tế để phát triển ngành năng lượng, Trungnam kỳ vọng sẽ tìm kiếm được các đối tác chiến lược không chỉ hỗ trợ về vốn mà còn hỗ trợ về quản trị, công nghệ trong lĩnh vực năng lượng sạch.

Trungnam Group tiên phong tiến vào kỷ nguyên năng lượng sạch

Tổng giám đốc Trungnam Group Nguyễn Tâm Tiến.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Tổng giám đốc Trungnam Group, người luôn được xem là linh hồn cho định hướng và phát triển của Tập đoàn, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực thủy lợi, xây dựng dân dụng, và cầu đường, đặc biệt là trong ngành NLTT với hơn 30 năm kinh nghiệm đã đúc kết lại bí quyết thành công nhanh của Trungnam Group là 4 chữ K: “Chữ K thứ nhất là khát vọng. Chữ K thứ hai là khổ luyện, chữ K thứ ba là kỹ thuật và chữ K thứ tư là kỷ luật”.

Ông chia sẻ: “Cuộc đời doanh nghiệp là phải liên tục tìm cơ hội mới, lĩnh vực mới nhưng phải là lĩnh vực chúng tôi có thể am hiểu, có va chạm và phát triển được, mới làm. Năng lượng là lĩnh vực khó, thủy điện, điện mặt trời, điện gió chiếm vốn lớn, đòi hỏi tay nghề cao nhưng năng lượng cũng là lĩnh vực rất hấp dẫn, tạo ra dòng tiền liên tục cho doanh nghiệp, cũng là những lợi thế về địa thế chính trị trên đất nước mình”.

Trungnam Group tiên phong tiến vào kỷ nguyên năng lượng sạch

Nhà máy điện gió Trung Nam sử dụng tuabin gió công nghệ “không hộp số” (Gearless) và tự động điều chỉnh đón gió do ENERCON - nhà sản xuất thiết bị điện gió hàng đầu châu Âu đến từ Đức - cung cấp.

Trungnam Group tiên phong tiến vào kỷ nguyên năng lượng sạch

Tổ hợp NLTT điện mặt trời và điện gió lớn lớn nhất Đông Nam Á của Trungnam Group tại xã Bắc Phong và xã Lợi Hải, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận đạt 950 triệu - 1 tỉ kWh điện mỗi năm.

Trungnam Group tiên phong tiến vào kỷ nguyên năng lượng sạch

Nhà máy điện gió Ea Nam lớn nhất Việt Nam với công suất thiết kế đạt 400MW trên vùng đồi núi thuộc 3 xã: Ea Nam, Ea Khal, Dliê Yang, thuộc huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk có mức đóng góp 1,1 tỷ kwh năng lượng sạch hằng năm.

Trungnam Group tiên phong tiến vào kỷ nguyên năng lượng sạch

Nhà máy điện gió Đông Hải 1 Trà Vinh là dự án điện gió trên biển có công suất lớn nhất Việt Nam hiện nay, cũng là dự án trên biển đầu tiên của Trungnam Group.

Trungnam Group tiên phong tiến vào kỷ nguyên năng lượng sạch

Nhà máy điện mặt trời Trung Nam tại xã Lợi Hải và xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận với 700.000 tấm pin có tổng công suất 204MW, sản lượng điện 450 triệu kWh/năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Minh Lê