Trung Quốc: Khó khăn khi đối mặt với giá năng lượng tăng vọt

10:05 | 24/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Châu Âu đang bị tàn phá bởi một cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có, cảnh báo lan rộng toàn cầu. Điều này khiến châu Á, khách hàng mua khí đốt và than đá lớn nhất thế giới (đặc biệt với Trung Quốc) dễ bị tổn thương do tác động của quy mô nền kinh tế năng lượng.
Trung Quốc: Khó khăn khi đối mặt với giá năng lượng tăng vọt
Các nhà điều hành nhà máy điện Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc mua đủ than để duy trì hoạt động của các cơ sở sản xuất.

Có lẽ hơi ngạc nhiên, vấn đề lớn đối với Trung Quốc không phải là khí đốt tự nhiên. Đó là than, cung cấp năng lượng cho phần lớn các nhà máy điện của họ. Bloomberg đưa tin trong tuần này, trích dẫn nguồn tin nhà nước China Energy News.

Theo một báo cáo cho biết: Các nhà điều hành nhà máy điện Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc mua đủ than để duy trì hoạt động của các cơ sở, điều này làm tăng khả năng xảy ra tình trạng suy thoái năng lượng khi mùa đông đến. Tồn kho thấp do giá than tăng cao trong năm nay và một số nhà máy điện đã phải tắt lò hơi để tiết kiệm chi phí.

Có vẻ như cũng giống như cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu, cuộc khủng hoảng này đã diễn ra trong nhiều năm. Cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu lẽ ra không phải là điều ngạc nhiên khi châu Âu quyết định chuyển hướng khỏi nhiên liệu hóa thạch và hậu quả là sự thiếu đầu tư vào sản xuất khí đốt trong nước, khiến nước này gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu để đảm bảo an ninh năng lượng.

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng sắp trở thành nạn nhân của việc đầu tư quá mức vào than đá. Nhiên liệu hóa thạch bẩn nhất và mục tiêu của nhiều công việc chuyển đổi năng lượng đã không còn được các nhà đầu tư ưa chuộng, khi họ tìm kiếm cơ hội đầu tư vào năng lượng tái tạo khiến giá than tăng vọt trong năm nay hẳn là một cú sốc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy