Trung Quốc giảm sản lượng than do tồn kho cao và nhu cầu yếu

14:00 | 15/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sản lượng than hằng ngày của Trung Quốc trong tháng 5 đã giảm so với tháng 4, dữ liệu cho thấy hôm thứ Năm 15/6, do các công ty khai thác giảm sản lượng để giảm bớt áp lực tồn kho trong bối cảnh nhu cầu yếu.
Goldman Sachs hạ dự báo giá dầu gần 10% khi nguồn cung của Nga phục hồiGoldman Sachs hạ dự báo giá dầu gần 10% khi nguồn cung của Nga phục hồi
Sản lượng dầu của Mỹ tăng cao kỷ lục trong tháng 7Sản lượng dầu của Mỹ tăng cao kỷ lục trong tháng 7
Trung Quốc giảm sản lượng than do tồn kho cao và nhu cầu yếu
Ảnh minh họa

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Quốc gia (NBS), Trung Quốc đã khai thác khoảng 385,5 triệu tấn than vào tháng trước, tương đương 12,44 triệu tấn mỗi ngày.

Con số này đã giảm so với 12,72 triệu tấn trong tháng 4 và so với 12,09 triệu tấn vào năm ngoái.

Dữ liệu cho thấy sản lượng trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 là 1,91 tỷ tấn, cao hơn 4,8% so với một năm trước đó.

Tốc độ sử dụng trung bình tại 442 mỏ than lớn ở các trung tâm khai thác hàng đầu của Trung Quốc, Sơn Tây, Thiểm Tây và Nội Mông, đã giảm xuống 83,5% trong tháng 5 từ mức 85,2% trong tháng 4, theo dữ liệu do Hiệp hội Vận tải và Phân phối Than Trung Quốc (CCTD) tổng hợp.

Tồn kho than tại các cảng và nhà máy nhiệt điện chạy bằng than lớn của Trung Quốc đã đạt gần mức cao kỷ lục vào đầu tháng 6 khi nước này phải vật lộn với sự phục hồi kinh tế sau các biện pháp kiềm chế COVID-19 và xuất khẩu bị thu hẹp khiến mức tiêu thụ điện của các nhà sản xuất bị giảm sút.

Tuy nhiên, nhu cầu than đang có dấu hiệu tăng lên khi thời tiết cực kỳ nóng trên khắp Trung Quốc thúc đẩy nhu cầu điện cho điều hòa không khí.

Công ty phân tích dữ liệu Wind cho biết lượng than sử dụng hằng ngày tại 8 tỉnh ven biển đã tăng lên 2,15 triệu tấn vào tuần trước, tăng 16% so với cuối tháng 5.

Tuy nhiên, các nhà phân tích và những người tham gia thị trường không kỳ vọng nhu cầu than sẽ cải thiện đáng kể trong thời gian tới.

Zhang Yan, nhà phân tích từ công ty tư vấn than Sxcoal, cho biết: "Nền kinh tế trong nước vẫn đang trong giai đoạn phục hồi và tăng trưởng tiêu thụ điện từ khu vực công nghiệp bị hạn chế. Các nhà máy điện khó có thể duy trì tốc độ hoạt động cao nếu chỉ dựa vào nhiệt độ thời tiết cao".

Dữ liệu hôm thứ Năm (15/6) cũng cho thấy sản lượng điện của Trung Quốc là 688,6 tỷ kilowatt giờ (kWh) trong tháng 5, tăng 5,6% so với một năm trước đó.

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 5, tổng sản lượng điện là 3,42 nghìn tỷ kWh, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Yến Anh