Trung Quốc buộc phải đóng cửa 600 nhà máy nhiệt điện than

19:00 | 18/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một báo cáo cho biết: Trung Quốc phải đóng cửa gần 600 nhà máy nhiệt điện than trong vòng 10 năm tới, để đạt được mục tiêu phát thải khí nhà kính bằng 0 vào năm 2060.
"Chuyển đổi năng lượng" việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu
Nhà Trắng sẽ phê duyệt dự án Nhà Trắng sẽ phê duyệt dự án "Cánh đồng gió" ngoài khơi bờ biển phía Đông
Trung Quốc buộc phải đóng cửa 600 nhà máy nhiệt điện than
Tua bin gió ở Cam Túc, Trung Quốc. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo công ty phân tích TransitionZero: Việc thay thế 364GW điện than bằng năng lượng tái tạo sẽ giúp tiết kiệm 1,6 nghìn tỷ USD, vì năng lượng gió và năng lượng mặt trời rẻ hơn nhiều so với than đá.

Trung Quốc hiện là quốc gia phát thải lớn nhất thế giới trong lĩnh vực tiêu thụ than đá và đang là mối quan tâm toàn cầu. Nước này đã lên kế hoạch xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau cuộc suy thoái do đại dịch Coronavirus gây ra.

Tháng 9 năm ngoái, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã khiến thế giới ngạc nhiên khi cam kết rằng: Trung Quốc sẽ đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2060 và lượng khí thải của nước này sẽ đạt đỉnh điểm trước năm 2030.

Tuy nhiên, trong khi các chuyên gia khí hậu hoan nghênh mục tiêu dài hạn, họ lo ngại rằng việc cho phép lượng khí thải tăng lên trong 10 năm tới sẽ phá vỡ "ngân sách carbon" của toàn cầu.

Matthew Gray - đồng Giám đốc điều hành của TransitionZero, cho biết: “Nếu Trung Quốc thất bại về than, phần còn lại của thế giới sẽ thất bại trong việc kiềm chế biến đổi khí hậu nguy hiểm”.

Động lực khiến Trung Quốc có thể tiết kiệm tiền trong cả ngắn hạn và dài hạn nhờ thay thế than đá bằng năng lượng tái tạo, làm sáng tỏ triển vọng nước này sẽ dứt khoát rời bỏ than đá trong vài năm tới.

Điều này cho thấy Trung Quốc không chỉ có thể đáp ứng các mục tiêu khí hậu, mà còn là cơ hội về kinh tế do chuyển đổi từ than đá sang năng lượng sạch. Như vậy, hành động vì khí hậu và tăng trưởng kinh tế luôn đi đôi với nhau.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã thúc giục Trung Quốc nhanh chóng từ bỏ than đá. Nhưng Cơ quan Năng lượng Quốc tế cũng đã cảnh báo rằng: Vấn đề tiêu thụ than của Trung Quốc đang phục hồi mạnh mẽ sau cú sốc Covid-19.

Gray cho biết thêm: Việc chuyển từ bỏ than sẽ khó khăn về mặt chính trị vì nhiên liệu này đã "ăn sâu" vào nền kinh tế và xã hội của Trung Quốc. Rất nhiều cơ sở hạ tầng: từ đường sắt chở than đến các mỏ trên khắp đất nước, các nhà máy thép và xi măng... đang ngày ngày phụ thuộc vào than đá.

Bên cạnh đó, việc giảm sự phụ thuộc vào than của Trung Quốc cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như: cắt giảm ô nhiễm không khí và giảm thiểu tình trạng thiếu nước đang diễn ra ở các khu vực miền trung của Trung Quốc. Vì các nhà máy nhiệt điện than đòi hỏi một lượng nước lớn để hoạt động.

Nhưng quá trình chuyển đổi từ than đá sang năng lượng sạch ở Trung Quốc sẽ làm mất đi nhiều, thậm chí rất nhiều công việc liên quan đến ngành than truyền thống.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng