Trong 7 tháng, Hải quan xử lý hơn 9.800 vụ vi phạm, nộp ngân sách 331 tỷ đồng

19:00 | 05/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 7, không phát sinh điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các địa bàn là điểm nóng xảy ra các vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa có trị giá tang vật lớn như: Điện Biên, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM, Quảng Bình, Long An...
Yêu cầu Hải quan các tỉnh, thành phố không thông quan xe quá tảiYêu cầu Hải quan các tỉnh, thành phố không thông quan xe quá tải
Ngành Hải quan bắt giữ 896 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong một thángNgành Hải quan bắt giữ 896 vụ buôn lậu, gian lận thương mại trong một tháng
Tổng cục Hải quan tăng cường phổ biến pháp luật,  hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệpTổng cục Hải quan tăng cường phổ biến pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Tổng cục Hải quan cho biết, lũy kế 7 tháng, toàn ngành đã phát hiện, bắt giữ và xử lý tổng cộng 9.816 trường hợp vi phạm pháp luật. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm được ước tính là 4.169,8 tỷ đồng. Trong số này, có 21 trường hợp đã bị khởi tố và chuyển giao cho các cơ quan khác để kiến nghị khởi tố thêm 69 trường hợp. Tổng số tiền thu nộp vào ngân sách nhà nước từ các vụ vi phạm này là 331 tỷ đồng.

Trong 7 tháng, Hải quan xử lý hơn 9.800 vụ vi phạm, nộp ngân sách 331 tỷ đồng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Cũng theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 7 vừa qua, không có sự xuất hiện của các điểm nóng liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Các khu vực mà thường xuyên xảy ra các vụ buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng hóa có giá trị lớn bao gồm Điện Biên, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM, Quảng Bình và Long An.

Những hành vi vi phạm phổ biến liên quan đến việc không khai báo chính xác hàng hóa khi khai hải quan, cố tình che giấu nguồn gốc và tuyến đường của hàng hóa để tiến hành buôn lậu hoặc vận chuyển trái phép hàng cấm như ma túy, động vật hoang dã, tiền tệ. Các hoạt động tội phạm liên quan đến ma túy vẫn còn rất phức tạp và gia tăng, đặc biệt tại các cửa khẩu biên giới bằng đường hàng không và đường bộ. Ma túy thường được ngụy trang trong các gói kẹo, thực phẩm chức năng, thức ăn chó mèo, mỹ phẩm và các sản phẩm khác để vận chuyển và tiêu thụ.

Tổng cục Hải quan, với vai trò của mình như cơ quan tham mưu hỗ trợ Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và Bộ Tài chính, đã tự chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo cho các cục hải quan tại các tỉnh thành phố. Những văn bản này định hướng thực hiện các hoạt động chống lại buôn lậu, gian lận thương mại, tiến hành công tác phòng chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và mua bán người.

Trong khoảng thời gian 7 tháng từ ngày 16/12/2022 đến 15/7/2023, ngành hải quan đã làm việc chặt chẽ với lực lượng công an và bộ đội biên phòng để phát hiện và bắt giữ tổng cộng 167 vụ vi phạm, liên quan đến 178 đối tượng. Trong số này, cơ quan hải quan chủ trì 77 vụ. Kết quả của những cuộc điều tra này đã đem lại nhiều tang vật, bao gồm 2.351 kg thuốc phiện, 71,3 kg cần sa, 81,3 kg heroin, 321,3 kg cocaine, 179 kg ketamine và 14.452 viên ketamine, 538,9 kg các loại ma túy tổng hợp và 224 viên ma túy tổng hợp, cùng với 2.393g các loại ma túy khác và 990 viên ma túy khác dưới dạng viên.

Tổng cộng trong thời kỳ 7 tháng, ngành Hải quan đã hoàn thành việc phát hiện, bắt giữ và xử lý 9.816 trường hợp vi phạm pháp luật. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm ước tính là 4.169,8 tỷ đồng, trong đó có 21 vụ đã bị khởi tố và chuyển giao cho cơ quan khác để kiến nghị khởi tố thêm 69 vụ. Số tiền thu nộp vào ngân sách nhà nước từ các vụ vi phạm này là 331 tỷ đồng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)