Tranh cãi về giá điện gió ngoài khơi Mỹ

10:09 | 02/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo hồ sơ của Ủy ban Dịch vụ Công bang New York, gã khổng lồ năng lượng Equinor (Na Uy) và đối tác BP (Vương quốc Anh) đang tìm cách nâng giá điện thêm 54% đối với điện sản xuất từ 3 dự án trang trại điện gió ngoài khơi ở Mỹ.
Tranh cãi về giá điện gió ngoài khơi Mỹ
Một trang trại điện gió ngoài khơi Mỹ của Equinor

Trong những năm gần đây, hai đối tác này đã giành được quyền xây dựng các trang trại điện gió Empire Wind 1, Empire Wind 2 và Beacon Wind ngoài khơi bờ biển New York, với tổng công suất 3.300 MW, giúp cấp điện cho hàng triệu ngôi nhà.

Tuy nhiên, trong một bản kiến nghị nộp lên Ủy ban Dịch vụ Công bang New York vào tháng 6/2023, họ đã yêu cầu nâng mức tín dụng năng lượng tái tạo ngoài khơi so với mức được đề ra trong điều khoản thỏa thuận ban đầu.

“Nếu phê duyệt yêu cầu cho Empire/Beacon, danh mục dự án sẽ ghi nhận mức tăng trung bình 54%”, trích một tài liệu của Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Năng lượng Bang New York (NYSERDA).

Theo NYSERDA, giá thực hiện (strike price) cho Empire Wind 1 sẽ tăng từ 118,38 USD/MWh lên 159,64 USD/MWh, còn giá cho Empire Wind 2 sẽ tăng từ 107,50 USD/MWh lên 177,84 USD/MWh. Tương tự, giá thực hiện từ Beacon Wind sẽ tăng từ 118,00 USD/MWh lên thành 190,82 USD/MWh.

Theo Equinor và BP, “lạm phát tràn lan, sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và lãi suất tăng cao vì đại dịch Covid-19, xung đột Nga - Ukraine và tốc độ chuyển dịch năng lượng nhanh chóng” đã khiến chi phí tăng cao.

Vào hôm 30/8, tập đoàn năng lượng đa quốc gia Orsted (Đan Mạch) cũng chia sẻ về những áp lực tương tự, với khoản lỗ tiềm năng là 16 tỷ curon Đan Mạch (2,3 tỷ USD) đối với danh mục đầu tư tại Mỹ, khiến cổ phiếu của họ giảm mạnh.

Equinor chưa công bố bất kỳ khoản lỗ nào đối với hoạt động kinh doanh điện gió ngoài khơi tại Mỹ.

Người phát ngôn của Equinor cho biết: “Trong giai đoạn khởi đầu, chúng tôi cần đặt ra mức kinh tế cơ bản cho các dự án mà chúng tôi đang xử lý, điều đó cũng áp dụng cho trường hợp của Empire Wind và Beacon Wind”.

Ông từ chối bình luận về cách tính giá cụ thể do cơ quan quản lý New York công bố.

Trong khi đó, một nhóm đại diện cho những người tiêu dùng năng lượng lớn nhất của New York đã phản hồi kiến nghị. Theo họ, việc sửa đổi giá được đề xuất sẽ làm tăng chi phí tiêu dùng của 3 dự án lên 14,8 tỷ USD đối với hợp đồng có thời hạn 30 năm.

Nhóm yêu cầu ủy ban từ chối yêu cầu với lý do "có biểu hiện đáng ngờ đối với đề xuất" bỏ dở dự án nếu yêu cầu không được đáp ứng.

PTSC: Cơ hội đẩy mạnh hợp tác với các đối tác SingaporePTSC: Cơ hội đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Singapore
PTSC được cấp phép khảo sát biển cho Dự án điện gió ngoài khơi xuất khẩu điện sang SingaporePTSC được cấp phép khảo sát biển cho Dự án điện gió ngoài khơi xuất khẩu điện sang Singapore
Quốc hội Anh chỉ trích việc để công ty Trung Quốc tham gia vào dự án điện gió ngoài khơi lớnQuốc hội Anh chỉ trích việc để công ty Trung Quốc tham gia vào dự án điện gió ngoài khơi lớn

Ngọc Duyên

AFP