Tổng thống Maduro kêu gọi Chính quyền Biden chấm dứt các lệnh trừng phạt Venezuela

10:03 | 22/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã bác bỏ lời kêu gọi của Nicolas Maduro về việc giảm nhẹ các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, nói rằng nhà lãnh đạo Venezuela cần phải làm nhiều hơn nữa để khôi phục nền dân chủ trước khi các hình phạt được dỡ bỏ.
Tổng thống Maduro kêu gọi Chính quyền Biden chấm dứt các lệnh trừng phạt Venezuela
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã liên hệ với Tổng thống Joe Biden trong một cuộc phỏng vấn độc quyền của Bloomberg vào tuần trước, kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, bình thường hóa quan hệ và chấm dứt “quá trình tàn ác hóa Venezuela”.

Đáp lại bình luận của Maduro, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết một sự thay đổi chính sách của Hoa Kỳ sẽ đòi hỏi Tổng thống Venezuela phải có những thay đổi lớn. Trong đó bao gồm việc tham gia với lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị của đất nước, và mở đường cho các cuộc bầu cử tự do và công bằng, cũng như khôi phục các quyền tự do kinh tế và chính trị.

Người phát ngôn cho biết qua email, nếu "các hoạt động đàn áp và tham nhũng" của Maduro và những người ủng hộ ông tiếp tục, Hoa Kỳ sẽ làm việc với các đối tác và đồng minh của mình để duy trì sức ép, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt chống lại những kẻ phá hoại nền dân chủ.

Chính quyền của cựu Tổng thống Trump đã công nhận Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela sau khi Maduro nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2019 sau một cuộc bầu cử mà Hoa Kỳ và những người khác cho rằng đã bị gian lận. Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Maduro cho biết chính phủ của ông không có đối thoại với Hoa Kỳ, một sự im lặng mà ông đổ lỗi cho "sự tống tiền vĩnh viễn" của các cử tri Venezuela ở Florida.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết lập trường của Hoa Kỳ về sự thiếu hợp pháp của Maduro đã không thay đổi kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức. Theo người phát ngôn, Hoa Kỳ không chấp nhận Maduro là tổng thống hợp pháp của Venezuela và thay vào đó công nhận Guaido, lãnh đạo Quốc hội là tổng thống lâm thời.

Chính quyền Donald Trump đã cấm Venezuela tham gia thị trường tài chính Hoa Kỳ vào năm 2017, sau đó cấm giao dịch nợ của Venezuela và kinh doanh với công ty dầu khí nhà nước Petroleos de Venezuela hoặc PDVSA.

Maduro cho rằng chính sách đó đang ngăn cản Venezuela trả nợ và tái cơ cấu nợ nước ngoài. Ông nói: "Tôi có kế hoạch" để trả nợ cho các trái chủ. Khẳng định bị bác bỏ bởi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, người đổ lỗi cho sự quản lý kinh tế kém của Maduro và nói rằng, tuyên bố của ông về kế hoạch trả nợ là không đáng tin cậy.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy