Tổng thống Colombia tìm kiếm liên minh toàn cầu để chấm dứt nhiên liệu hóa thạch

19:25 | 18/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đương kim tổng thống Colombia - Gustavo Petro đang kêu gọi các đồng minh có ý thức hệ trên khắp châu Mỹ Latinh và thế giới, cùng ông thành lập một khối liên minh mới để dẫn dắt nền kinh tế thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch.
Tổng thống yêu thích của Colombia tìm kiếm liên minh toàn cầu để chấm dứt nhiên liệu hóa thạch
Tổng thống Colombia - Gustavo Petro. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Dầu và than hiện chiếm gần một nửa xuất khẩu của Colombia, nhưng tổng thống Gustavo Petro cho biết nếu trở thành tổng thống trong năm nay, ông sẽ thúc đẩy hoạt động bắt đầu loại bỏ dần những ngành này để có lợi cho nền kinh tế dựa trên tri thức và du lịch. Nếu Colombia ngay lập tức ngừng thăm dò dầu nhưng vẫn tiếp tục sản xuất dầu thô mà họ đã khoan thì sẽ có 12 năm để quản lý quá trình chuyển đổi.

Thượng nghị sĩ Petro - 61 tuổi, hôm 13/1 cho biết tầm nhìn của ông liên quan đến “một liên minh lớn các cường quốc có thể phát biểu mạnh mẽ hơn nhiều trong bối cảnh toàn cầu, nhằm chống lại biến đổi khí hậu và chuyển đổi Châu Mỹ Latinh sang các nền kinh tế khử cacbon, sản xuất và dựa trên tri thức”.

Một liên minh như vậy hy vọng sẽ bao gồm tổng thống đắc cử của Chile Gabriel Boric và Luiz Inacio Lula da Silva của Brazil. Có thể không bao gồm Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, người mà ông nói rằng ủng hộ các ngành công nghiệp khai thác.

Đương kim tổng thống Colombia - Gustavo Petro cho biết, gần đây ông đã nói chuyện với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez về đề xuất này.

Trong khi một liên minh toàn cầu như vậy sẽ không phải là một khái niệm mới, các nhà lãnh đạo thế giới đã họp nhóm trong nhiều năm để cố gắng cắt giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, thật bất thường khi một quốc gia đang phát triển phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu năng lượng lại hăng hái hy sinh nguồn ngoại tệ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto