Tổng tài sản của doanh nghiệp bảo hiểm gần 860 nghìn tỷ đồng
![]() |
![]() |
Bộ Tài chính cho biết, các doanh nghiệp bảo hiểm đã đầu tư mạnh trở lại vào nền kinh tế, với con số ước đạt khoảng 714.597 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, tổng dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm cũng tăng đáng kể lên 558.549 tỷ đồng, tăng 16,33% so với cùng kỳ năm trước. Tổng nguồn vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp bảo hiểm cũng được ước đạt khoảng 179.651 tỷ đồng, tăng 4,09% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, dù tổng tài sản và hoạt động đầu tư có sự tăng trưởng mạnh mẽ, tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 5 tháng đầu năm 2023 lại ghi nhận sự giảm nhẹ 1,46% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 93.178 tỷ đồng. Trong khi đó, chi trả quyền lợi bảo hiểm trong 4 tháng đầu năm 2023 tăng đáng kể lên 29.413 tỷ đồng, tăng 19,58% so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/ |
Thị trường bảo hiểm gần đây đã gặp phải nhiều vấn đề gây mất niềm tin cho khách hàng. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh rằng trong thời gian tới, chất lượng phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam cần được đặt lên hàng đầu. Để đạt được mục tiêu này, Bộ trưởng cho rằng cần có các giải pháp đồng bộ từ cả phía cơ quan quản lý, các doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng thương mại, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và người tham gia bảo hiểm.
Bộ Tài chính đã cam kết tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chính sách liên quan đến sản phẩm bảo hiểm và công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm và doanh nghiệp bảo hiểm. Điều này giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin khi tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp. Đồng thời, cơ quan quản lý sẽ tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm và sẵn sàng xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm quy định pháp luật.
Các doanh nghiệp bảo hiểm cũng được kêu gọi rà soát lại các sản phẩm bảo hiểm, đơn giản hóa quy tắc và điều khoản, cùng với việc công khai, minh bạch thông tin về sản phẩm và hoạt động của mình. Họ cũng cần cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ và tuân thủ quy định pháp luật về quản trị rủi ro. Đồng thời, việc đào tạo và nâng cao chất lượng đại lý cũng được coi là yếu tố quan trọng để tăng cường tư vấn và dịch vụ khách hàng chất lượng hơn.
Cũng theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, để thị trường bảo hiểm phát triển một cách bền vững và lành mạnh, bên cạnh việc đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về bảo hiểm, về phía khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia hợp đồng bảo hiểm để bảo vệ cho chính mình, đồng thời giảm thiểu tranh chấp phát sinh về sau.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/
Huy Tùng
-
Sự thật "dở khóc dở cười" về mức lương "trong mơ" của nhân viên bảo hiểm
-
Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/2: Tiếp tục phân hóa, dòng tiền tìm đến các nhóm ngành ngách
-
Thu ngân sách nhà nước năm 2024 đạt hơn 2 triệu tỷ đồng, vượt 19% dự toán
-
Điểm tin ngân hàng tuần qua: NHNN bán ra khoảng 9,4 tỷ USD trong năm 2024 để ổn định tỷ giá
- Điểm tin ngân hàng ngày 9/5: Nhiều vướng mắc trong xử lý sở hữu chéo
- Điểm tin ngân hàng ngày 8/5: 9 ngân hàng dự chi kỷ lục hơn 33.000 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt
- Điểm tin ngân hàng ngày 7/5: Nợ xấu ngân hàng vượt 1 triệu tỷ đồng, tỷ lệ thu hồi còn thấp
- BIDV triển khai định danh điện tử dành cho khách hàng tổ chức
- Điểm tin ngân hàng ngày 6/5: Khắc phục khoảng trống pháp lý, thúc đẩy xử lý nợ xấu
- Điểm tin ngân hàng ngày 5/5: NHNN đang nghiên cứu tiền kỹ thuật số, khẳng định không cấp phép sàn Forex
- Điểm tin ngân hàng tuần qua: Tăng lá chắn bảo vệ người dùng trong giao dịch số
- Bám sát kế hoạch năm 2025, VPBank ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý I
- Điểm tin ngân hàng ngày 3/5: Nhiều ngân hàng chốt thời hạn ngừng giao dịch thẻ từ ATM
- Điểm tin xây dựng - bất động sản ngày 2/5: Dự án bến du thuyền trăm tỉ của Vũ "nhôm" đối diện nguy cơ thu hồi