Tòa án EU minh oan cho các công ty khí đốt của Bulgaria

10:02 | 26/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
BEH của Bulgaria và các công ty con Bulgargaz và Bulgartransgaz đã được xóa cáo buộc lạm dụng vị trí thống trị của họ trên thị trường cung cấp khí đốt vào thứ Tư (25/10), khi Tòa án chung của Liên minh châu Âu bỏ phán quyết năm 2018.
Đường ống khí đốt ngoài khơi Úc đối mặt với rào cản sống cònĐường ống khí đốt ngoài khơi Úc đối mặt với rào cản sống còn
Quá trình chuyển đổi năng lượng của Mỹ cần tránh sự phụ thuộc vào Trung QuốcQuá trình chuyển đổi năng lượng của Mỹ cần tránh sự phụ thuộc vào Trung Quốc
Tòa án EU minh oan cho các công ty khí đốt của Bulgaria
Ảnh minh họa

Trước đó, Ủy ban Châu Âu đã ra phán quyết những công ty nhà nước này đã vi phạm các quy định của EU, khi từ chối cho bên thứ ba tiếp cận nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga và cơ sở lưu trữ khí đốt duy nhất của Bulgaria.

Bulgargaz là bên sử dụng độc quyền đường ống do Transgaz quản lý vào thời điểm nguồn cung cấp khí đốt của Bulgaria phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nhập khẩu từ Nga.

Ủy ban cho biết điều đó đã ngăn cản các đối thủ cạnh tranh của Bulgargaz không thể phát triển kinh doanh của họ, do đó cơ quan này đã phạt các công ty của Bulgaria khoảng 77 triệu euro.

Tuy nhiên, Tòa án chung cho biết mặc dù Bulgargaz có vị trí thống trị, với tư cách là bên sử dụng độc quyền đường ống, nhưng Ủy ban đã không chứng minh được rằng điều này đã gây ra khó khăn cho các bên thứ ba khi họ yêu cầu quyền tiếp cận đường ống.

Tòa án cũng cho biết Ủy ban đã không để BEH Group tranh luận hết quan điểm của mình trước các cáo buộc.

Yến Anh

Reuters