Tỉnh Quảng Ngãi sẽ áp dụng quy định mới về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất từ ngày 15/01

03:07 | 13/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
UBND tỉnh Quảng Ngãi mới đây đã ban hành Quyết định số 85/2021/QĐ-UBND về việc ban hành quy định về điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.
Vẫn nghiên cứu phương án tăng thuế, “Tân Hoàng Minh rút lui cũng là hoạt động bình thường”Vẫn nghiên cứu phương án tăng thuế, “Tân Hoàng Minh rút lui cũng là hoạt động bình thường”
Tin bất động sản ngày 6/1/2022: Đà Nẵng có 50 công trình, dự án cần thu hồi đất trong năm 2022Tin bất động sản ngày 6/1/2022: Đà Nẵng có 50 công trình, dự án cần thu hồi đất trong năm 2022
Tỉnh Quảng Ngãi sẽ áp dụng quy định mới về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất từ ngày 15/01
Một góc TP Quảng Ngãi. Ảnh sưu tầm

Theo đó, điều kiện tách thửa đất theo quy định trên là các thửa đất ở; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp được hình thành từ việc tách thửa phải có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu và phải đảm bảo điều kiện cụ thể theo quy định.

Trường hợp tách thửa đất ở có hình thành mới đường giao thông thì việc tách thửa đất được thực hiện theo các trường hợp quy định cụ thể.

Về điều kiện hợp thửa đất, các thửa đất hợp thửa phải đảm bảo của một chủ sử dụng đất, phải liền kề nhau và cùng mục đích sử dụng đất. Trường hợp các thửa đất có nguồn gốc từ thửa đất ở có vườn, ao cùng một chủ sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép tách thửa, nay người sử dụng đất có nhu cầu thì được hợp thửa đất.

Đối với đất ở tại đô thị và đất ở nông thôn thuộc các khu vực: Huyện Lý Sơn; các xã Bình Chánh, Bình Thạnh, Bình Đông, Bình Châu, Bình Hải, Bình Trị, Bình Thuận, huyện Bình Sơn; các xã Tịnh Kỳ, Nghĩa An, Nghĩa Phú, thành phố Quảng Ngãi; xã Đức Lợi, huyện Mộ Đức; thửa đất tiếp giáp với Quốc lộ 1A; thửa đất tiếp giáp với Quốc lộ 24B đoạn thuộc địa phận xã Tịnh Ấn Tây, thành phố Quảng Ngãi đến hết địa phận xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh; thửa đất tiếp giáp với đường Quốc lộ 24A (mới) đoạn từ Quốc lộ 1A đến giáp ranh xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ; thửa đất tiếp giáp với đường Quốc lộ 24A (cũ) đoạn từ Quốc lộ 1A (ngã 4 Thạch Trụ) đến ngã 3 Tây cống Hoà Chung thuộc huyện Mộ Đức; thửa đất tiếp giáp với Tỉnh lộ 623B thuộc địa bàn xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa thì diện tích tối thiểu của các thửa đất hình thành sau khi tách thửa không được nhỏ hơn 50m2 và các khu vực còn lại phải diện tích tối thiểu là 100m2.

Ngoài ra, đối với khu vực đô thị thì thửa đất hình thành từ việc tách thửa phải đảm bảo điều kiện có ít nhất một cạnh tiếp giáp với đường giao thông tổi thiểu là 3m và chiều sâu thửa đất tối thiểu 4m. Đối với khu vực nông thôn, thửa đất hình thành từ việc tách thửa chỉ tiếp giáp với quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện thì cạnh tiếp giáp với đường tối thiểu là 4m và chiều sâu thửa đất tối thiểu là 8m.

Diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đối với đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp khu vực đô thị là 200m2; khu vực nông thôn là 300m2.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng quy định, không được tách thửa đối với thửa đất có nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất mà khi thực hiện tách thửa có nhà, công trình nằm trên hai thửa đất trở lên (trừ các công trình chăn nuôi gia súc, gia cầm, các công trình khác xây dựng tạm để phục vụ đời sống, sinh hoạt).

Quyết định này chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/01/2022.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Kim Anh (T/h)

vietinbank
ajinomoto