Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 27/1: Thị trường tiếp tục giảm điểm mạnh- VN Index mất mốc 1.100 điểm

01:01 | 28/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau hai phiên giảm điểm mạnh, VN Index đã “bay hơi” toàn bộ thành quả đạt trong tháng 1/2021 và “thủng” mốc hỗ trợ 1.100. Nhiều chuyên gia nhận định nguyên nhân của đợt giảm điểm này là do các nhà đầu tư đã tranh thủ “chốt lời” để nghỉ tết sớm.
Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 26/1: VN Index giảm 29,93 điểm, FLC- ROS cặp đôi “Huyền ảo” ngược dòng trong sắc tím Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 26/1: VN Index giảm 29,93 điểm, FLC- ROS cặp đôi “Huyền ảo” ngược dòng trong sắc tím
Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 25/1: Xu hướng tăng của VN Index vẫn được đánh giá tích cực Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 25/1: Xu hướng tăng của VN Index vẫn được đánh giá tích cực

Diễn biến phiên giao dịch

Áp lực bán đã diễn ra ngay khi mở cửa phiên giao dịch sáng khiến VN Index mất tới 14 điểm sau phiên ATO. Nhiều cổ phiếu lớn bị bán mạnh như FPT, MSN, VNM, VJC, BVH, HPG…. Bên cạnh đó nhóm ngân hàng tiếp tục giảm điểm tác động tiêu cực đến chỉ số gồm MBB, EIB, VCB, VPB, TPB …. đà giảm được lan rất nhanh sang nhiều nhóm ngành khác như chứng khoán, xây dựng, bất động sản, dầu khí, thép, khu công nghiệp …. khiến màu đỏ gần như chiếm hết bảng điện tử.

Tin nhanh thị trường chứng khoán ngày 27/1: Thị trường tiếp tục giảm điểm mạnh- VN Index mất mốc 1.100 điểm
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Diễn biến thị trường phiên sáng ngày 27/1 hết sức kịch tính với mức tăng/giảm mạnh khiến VN Index liên tục trồi sụt làm cho các nhà đầu tư nhiều lúc cảm thấy “đứng tim” khi liên tưởng đến một phiên giảm điểm mạnh sắp xảy ra. Sau 10h30, áp lực bán tiếp tục ra tăng mạnh trên toàn thị trường khiến VN Index giảm tới 31 điểm, thị trường toàn màu đỏ và xanh mắt mèo. Tuy nhiên cũng tại thời điểm này, các lệnh mua lại được đưa vào thị trường nhằm “dò đáy” giúp đà giảm của thị trường được hãm bớt và dần phục hồi về mốc giảm 22,73 điểm khi kết phiên sáng. Một số ít mã lớn vẫn giữ được sắc xanh như MWG, PNJ, NVL, BCM, VCG … thậm trí VCG chuyển sắc tím. Nhóm cổ phiếu thị trường cũng đã có sự hồi phục tốt về cuối phiên với cặp đôi FLC và ROS bật tăng trở lại với mức tăng 4,1% và 4,5% với thanh khoản 2 mã đạt hơn 57 triệu cổ phiếu.

Sàn Hà Nội cũng có sự tương đồng với HOSE khi sắc đỏ bao trùm bảng điện tử. Nhiều mã lớn tiếp đà giảm như SHB – 3,66%, VCS – 4,39%, IDC – 3,55%, PVS – 2,69%, DTK – 2,38% .... bên cạnh đó, các mã thị trường cũng đua nhau giảm điểm như KLF, HUT, ACM, ART …. Điểm sáng của sàn HNX vẫn là THD khi tiếp tục chuỗi tăng điểm dài với mức tăng 0,63%.

Tạm dừng phiên giao dịch sáng ngày 27/1, VN Index giảm 22,73 điểm với giá trị giao dịch đạt 10.625 tỷ đồng. HNX Index giảm 3,9 điểm với giá trị giao dịch đạt 1.095 tỷ đồng.

Như nhiều nhà đầu tư đã lo sợ về một phiên giảm điểm mạnh sẽ xảy ra, lực bán ồ ạt xuất hiện ngay khi thị trường mở cửa phiên chiều khiến chỉ số lao dốc tới 47 điểm, mất mốc hỗ trợ 1.100 điểm. Tuy nhiên rất may nắm lực cầu bắt đáy lại được nhanh chóng kích hoạt giúp thị trường có sự phục hồi nhẹ và gần như đi ngang quanh mốc giảm gần 40 điểm đến kết phiên.

Hầu hết các mã lớn trong rổ VN30 đều giảm điểm như CTG, GVR, GAS, VRE, MBB, POW, TPB, EIB, VHM, HDB, TCB, FPT, BVH, STB, HDB … trong đó GVR và VRE giảm sàn. Nhóm chứng khoán cũng bị bán mạnh khiến nhiều mã lớn giảm sàn như SSI, VND, VIX, AGR, VCI, CTS …

Sàn Hà Nội cũng có diễn biến tương tự như sàn HOSE với cú giảm mạnh ngay đầu phiên và dần được hồi nhẹ và kết phiên trong sắc đỏ. Các mã lớn tiếp tục giảm điểm sâu như SHB – 4,88%, VCS – 7,24%, PVS – 8%, DTK – 2,38%, IDC giảm sàn. Nhóm chứng khoán với nhiều mã giảm như MBS, ART, BVS nằm sàn, SHS – 9,6%, VIG – 5,4% … Ngoài ra, các mã cổ phiếu thị trường cũng đồng loạt nằm sàn như KLF, HUT, ACM, DST, BCC, MBG …chiều ngược lại điểm sáng của sàn Hà Nội là NVB bất ngờ đảo chiều tăng điểm lên 4,5%.

Chốt phiên giao dịch ngày 27/1, VN Index giảm 38,95 điểm xuống 1.097,17 điểm, HNX Index giảm 7,03 điểm xuống 220,79 điểm. Thanh khoản 2 sàn vẫn duy trì mức khá cao trên 18.000 tỷ đồng.

Nhận định phiên giao dịch ngày 28/1

Thị trường tiếp tục có phiên giảm điểm mạnh với thanh khoản tiếp tục được duy trì ở mức khá cao. Đối với các nhà đầu tư đã tích cực tham gia “bắt đáy” có lẽ đang có tâm trạng lo lắng cho khả năng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn. Mốc hỗ trợ mạnh 1.100 đã bị phá vỡ tương đối dễ dàng, nguyên nhân sơ bộ có thể do hiệu ứng domino bị kích hoạt khiến các nhà đầu tư đua nhau bán bằng mọi giá và các công ty chứng khoán đã thực hiện “call margin” khiến hàng loạt mã lớn, nhỏ, tốt, xấu đều nằm sàn. Sóng tăng của thị trường được nhận định đã kết thúc và thay thế bằng xu hướng giảm điểm trong trung hạn và nhiều khả năng thị trường sẽ lùi về mốc 1.050 điểm. Đối với các nhà đầu tư đã chốt lời thành công trong các phiên gần đây có thể xem xét mở vị thế mua dần lượng cổ phiểu nhỏ nhằm tích luỹ khi xu hướng tăng quay trở lại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hoài Nam