Tin nhanh ngân hàng ngày 29/3: Triển khai tăng cường công tác quản lý hệ thống kế toán tại NHNN

06:15 | 29/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đề nghị siết thuế với cá nhân làm nội dung số và lái xe công nghệ; Giá USD trên các thị trường biến động mạnh trong tuần qua… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Tin nhanh ngân hàng ngày 28/3: NCB ưu đãi cho khách hàng mở tài khoản thanh toánTin nhanh ngân hàng ngày 28/3: NCB ưu đãi cho khách hàng mở tài khoản thanh toán

Tin nhanh ngân hàng ngày 27/3: SeABank tung gói vay ưu đãi lãi suất từ 0%Tin nhanh ngân hàng ngày 27/3: SeABank tung gói vay ưu đãi lãi suất từ 0%

Đề nghị siết thuế với cá nhân làm nội dung số và lái xe công nghệ

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, các cá nhân làm nội dung số trên mạng xã hội, như: Google, YouTube, Facebook… để lấy tiền quảng cáo sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) mức 5%, thuế thu nhập cá nhân mức 2%. Trong khi cá nhân tham gia lái xe công nghệ chịu thuế VAT 3% và thuế thu nhập cá nhân 1,5%.

Tin nhanh ngân hàng ngày 29/3: Triển khai tăng cường công tác quản lý hệ thống kế toán tại NHNN
Xe ôm công nghệ, tài xế chở hàng phải đóng thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân/ Ảnh minh họa/ tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bộ Tài chính vừa đưa ra lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Hướng dẫn thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Thông tư này được xem là khung chính sách để quản lý thuế với cá nhân tham gia các hoạt động có thu nhập tại Việt Nam, đặc biệt cá nhân làm các nội dung số để lấy tiền quảng cáo trên các trang mạng xã hội; cá nhân chuyển nhượng tên miền miền internet quốc gia Việt Nam (tên miền .vn); cá nhân tham gia lái xe công nghệ.

Dự thảo Thông tư Hướng dẫn thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh quy định, cá nhân có tổng doanh thu trong 1 năm dưới 100 triệu đồng sẽ không phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Trường hợp cá nhân làm nội dung số được tổ chức nước ngoài trả tiền trực tiếp thì tự thực hiện kê khai và nộp thuế; trường hợp nhận qua tổ chức, doanh nghiệp đại diện tại Việt Nam thì tổ chức, doanh nghiệp phải kê khai và nộp thuế thay cá nhân.

Cá nhân tham gia các hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách (taxi công nghệ, xe ôm công nghệ, tài xế chở hàng) thì tổ chức hợp tác kinh doanh tại Việt Nam thực hiện kê khai và nộp thuế thay tài xế. Doanh thu tính thuế VAT là toàn bộ doanh thu, không phân biệt hình thức và tỷ lệ phân chia; doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân là toàn bộ tiền trả cho cá nhân, gồm cả tiền thưởng, hỗ trợ và thu nhập khác.

Bộ Tài chính dự kiến sẽ ban hành thông tư trên để áp dụng trong năm 2021.

Giá USD trên các thị trường biến động mạnh trong tuần qua

Trên thị trường thế giới, USD leo lên mức cao nhất 4 tháng so với các đồng tiền chủ chốt và neo ở gần vùng này đến cuối tuần, chốt tại 92,722. Hậu thuẫn cho đồng bạc xanh tăng lên là tiến trình triển khai tiêm vaccine Covid-19 đang diễn ra tích cực trong khi các số liệu kinh tế như tỷ lệ thất nghiệp hàng tuần giảm xuống mức thấp nhất trong một năm.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư tiền tệ đổ xô vào USD khiến cho đồng tiền này càng mạnh hơn trong bối cảnh châu Âu lâm vào làn sóng Covid-19 lần thứ 3 và khả năng Mỹ sẽ tăng thuế để đảm bảo tài chính cho Chính phủ thực hiện các kế hoạch tăng trưởng kinh tế cho đến khi lạm phát đạt mức kỳ vọng.

Trong nước, tỷ giá cũng bị ảnh hưởng. Tỷ giá trung tâm tăng mạnh tổng cộng 36 đồng so với cuối tuần trước, trong đó có 3 phiên cuối tuần đều tăng, chốt tuần đứng tại 23.230 đồng/USD.

Tại các ngân hàng, giá USD cũng biến động mạnh với các phiên tăng giảm đan xen biên độ khá lớn tới 15 - 20 đồng. Tuy nhiên chốt tuần qua giá USD của Vietcombank đứng ở 22.965 - 23.175 đồng/USD - về đúng mức của cuối tuần liền trước.

Sự biến động lớn hơn và đáng chú ý hơn cả nằm ở thị trường chợ đen. Giá USD tự do đầu tuần tăng mạnh lên trên 24.000 đồng, nhưng đến ngày thứ Năm lại quay đầu sụt giảm mạnh và kéo dài đà giảm đến hết tuần, khiến giá mua bán thấp hơn 150 đồng so với đầu tuần. Cuối tuần, giá USD mua vào phổ biến còn 23.900 đồng/USD và bán ra tại 23.950 đồng/USD.

Triển khai tăng cường công tác quản lý hệ thống kế toán tại NHNN

Mới đây, Vụ Tài chính Kế toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 25/2020/TT-NHNN quy định quy trình luân chuyển, kiểm soát, đối chiếu và tập hợp chứng từ kế toán trong hệ thống “ngân hàng lõi, kế toán, lập ngân sách và tích hợp hệ thống” tại NHNN Việt Nam và một số nội dung quản lý tài chính, tài sản của Nhà nước.

Tin nhanh ngân hàng ngày 29/3: Triển khai tăng cường công tác quản lý hệ thống kế toán tại NHNN
Ảnh minh họa/tin nhanh ngân hàng/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã đưa vào vận hành hệ thống phần mềm ngân hàng lõi kế toán để lập ngân sách tích hợp Hệ thống thông tin quản lý và Hiện đại hóa ngân hàng (FSMIMS). Đây là chuyển đổi quan trọng về chất trong hoạt động kế toán của NHNN. Qua thời gian triển khai chứng minh và cho thấy được tính ưu việt trong công tác quản lý tài chính, công tác kế toán.

Sự thay đổi trên đòi hỏi cần phải có quy trình luân chuyển kiểm soát đối chiếu tập hợp chứng từ để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ chứng từ. Các giao dịch hạch toán kế toán của NHNN trên hệ thông phần mềm kế toán đối chiếu khớp đúng số liệu từ kế toán chi tiết lên kế toán tổng hợp cho phù hợp với quy định của luật kế toán.

Xuất phát từ yêu cầu đó, sau thời gian thử nghiệm, ngày 31/12/2020, Thống đốc ký ban hành Thông tư 25 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2021. Đây là Thông tư quan trọng nhằm tăng cường công tác quản lý hệ thống kế toán tại NHNN để vừa đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật có liên quan vừa đáp ứng quy trình nghiệp vụ hệ thống phần mềm kế toán tại các đơn vị NHNN.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mạnh Tưởng(T/H)